Cây cầu vượt lũ

Mỗi mùa mưa lũ về, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, lại bị chia cắt bởi dòng nước dữ. Một cây cầu kiên cố bắc qua sông vừa được khánh thành, góp phần đổi thay đời sống cho đồng bào thiểu số người Rục ở ba bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ.

Cơ quan chức năng, huyện Minh Hóa và các đơn vị tổ chức khánh thành cầu vượt lũ. Ảnh: Hoài Nam
Cơ quan chức năng, huyện Minh Hóa và các đơn vị tổ chức khánh thành cầu vượt lũ. Ảnh: Hoài Nam

Từ mùa mưa lũ năm nay, bà con không còn phải lo cuộc sống sinh hoạt, sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề như trước nữa. Cây cầu mới cũng giúp cho chính quyền, cơ quan chức năng thuận lợi hơn trong công tác phòng, chống bão lũ...

Sau hơn một tháng thi công, công trình cầu treo vượt lũ có chiều dài 47m, rộng 1,6m, gồm sáu trụ và năm nhịp, đường dẫn có chiều dài 120m mỗi bên... với tổng kinh phí đầu tư hơn một tỷ đồng. “Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng của địa phương, là sự đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đồng hành, tài trợ, cùng với sự hỗ trợ hơn 100 ngày công của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và người dân địa phương để đưa cây cầu vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay”, đại diện UBND xã Thượng Hóa cho biết.

Nói về việc công trình về đích trước kế hoạch, Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của đơn vị thi công và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng.

Là một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn, Thượng Hóa có 822 hộ dân với 3.705 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Với địa hình miền núi, vào mùa mưa lũ đời sống đồng bào ở đây gặp nhiều khó khăn vì địa bàn thường bị chia cắt khi nước lũ dâng cao dài ngày, có thời điểm kéo dài gần hai tháng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt, đi lại của người dân, đặc biệt là khó khăn cho các em học sinh khi đến trường học tập...

Việc xây dựng cầu treo vượt lũ nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giúp đồng bào Rục ở vùng biên giảm bớt khó khăn, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tích cực tham gia cùng lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.