"Ðiểm tựa" của thôn làng

Trong chuyến công tác lên huyện biên giới Yên Minh (Hà Giang), chúng tôi có dịp gặp gỡ, cảm nhận những tâm huyết của ông Vàng Mìn Pao, người có uy tín tại thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh dành cho quê hương. Ở tuổi 77, ông vẫn có nhiều trăn trở, mong muốn góp sức cùng với chính quyền địa phương đưa đời sống bà con nhân dân ngày thêm no ấm.

Ông Pao (bên trái) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo địa phương để truyền đạt ý kiến của nhân dân.
Ông Pao (bên trái) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo địa phương để truyền đạt ý kiến của nhân dân.

Thuộc tộc người Xuồng (một nhánh của dân tộc Nùng), lớn lên trên mảnh đất nhiều gian khó, hơn ai hết, ông Vàng Mìn Pao thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con nhân dân nơi rẻo cao này. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Pao chia sẻ: Thôn Khai Hoang Bản Vàng có 47 hộ, bà con chủ yếu là người dân tộc thiểu số như: H’Mông, Dao, Nùng… trình độ dân trí có phần hạn chế, nhiều hủ tục còn tồn tại trong đời sống. Ðể đời sống nhân dân được ổn định thì phải có kinh tế tốt, nên tôi thường xuyên phối hợp các cấp, đoàn thể xã vận động bà con thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, thay đổi tập quán canh tác. Qua đó, mô hình trồng các loại cây ăn quả đặc trưng đã được nhân rộng, thôn trở thành vùng trồng cây ăn quả hàng hóa, mang lại thu nhập ổn định. Mỗi năm, hàng chục nông dân người dân tộc thiểu số trong thôn đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Không chỉ dừng lại ở việc vận động, ông Pao còn ra sức phát triển kinh tế gia đình, bởi để bà con trong thôn nghe, làm theo thì bản thân phải là minh chứng rõ nét nhất. Với diện tích vườn rộng trên bốn ha, ông Pao trồng các loại cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, thả cá. Ðến khi sức khỏe hạn chế do tuổi cao, ông tiếp tục hướng dẫn cho con, cháu phát huy những điều kiện sẵn có, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Ông luôn phát huy vai trò nêu gương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm bài trừ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Thực hiện vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, ông Pao tích cực giám sát việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương và thẳng thắn góp ý, đề xuất những nguyện vọng của nhân dân với cấp ủy, chính quyền. Tin tưởng, ủng hộ ông Pao, bà con nhân dân ở thôn Khai Hoang Bản Vàng càng đoàn kết, tương trợ nhau để vươn lên. Nhiều phong trào thi đua được triển khai sôi nổi như: xây dựng nông thôn mới, cải tạo vườn tạp… Ðồng thời, nhiều người dân phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, cùng địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới, đưa kinh tế - xã hội ngày một đi lên.

Dù tuổi cao, ông Pao vẫn cần mẫn, gương mẫu trong mọi hoạt động của thôn, gần gũi, tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững. Ông cũng như những người có uy tín nói chung ở tỉnh miền núi Hà Giang đã và đang khẳng định vai trò, trách nhiệm, cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân. Tin tưởng rằng, với những tâm huyết, những người có uy tín như ông Pao tiếp tục là nhân tố truyền lửa, đóng góp vào mọi mặt của đời sống xã hội, được nhân dân tin yêu, ủng hộ ■ 

Bài và ảnh: Phạm Hoan