Xuân biên phòng ấm lòng dân bản

NDO -

Trong 2 ngày 8/1 và 9/1, cán bộ, chiến sĩ biên phòng Sơn La đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại 1 bản vùng biên giới với 100% số hộ là đồng bào dân tộc H’Mông. Đây là một hoạt động được tổ chức thường niên nhằm góp phần chia sẻ khó khăn đối với những hộ nghèo nơi biên giới, mang lại một cái Tết vui tươi, phấn khởi cho nhân dân.

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản

Bản Pa Khoang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp có 100% dân tộc H’Mông sinh sống, nằm cách trung tâm xã Mường Và, huyện Sốp Cộp hơn 10 km đường đất. Đây là bản sinh sống trên vùng núi cao, nên đường xá đi lại rất khó khăn. Bản có 31 hộ, thì có đến 17 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. 

Để động viên và chia sẻ khó khăn với đồng bào nơi đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp Đảng ủy xã Mường Và và các ban, ngành đoàn thể huyện Sốp Cộp, các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. 

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản -0
 Người dân được kiểm tra hướng dẫn và thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19.

Xuyên suốt chương trình là chuỗi các hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Ban tổ chức thực hiện, như: Tặng quà cho các hộ đặc biệt khó khăn (chăn ấm, quần áo và một số nhu yếu phẩm…), tặng quà cho các cháu học sinh (áo ấm, dép, đồ dùng học tập, bánh kẹo…).

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản -0
 Tổ chức thi giã bánh giầy giữa các đội.

Cùng với đó, Chương trình còn tổ chức thi các trò chơi dân gian cho bà con trong bản nhằm khôi phục lại những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, như: kéo co, ném trái pao, đẩy gậy, giã bánh giày… 

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản -0
Tư vấn chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho toàn bộ bà con trong bản.  
Xuân biên phòng ấm lòng dân bản -1
Tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân trong bản. 

Nhân dịp này, Chương trình còn tổ chức khám, tư vấn chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho toàn bộ bà con trong bản; tổ chức cắt tóc miễn phí “Tay kéo Biên phòng”; quét dọn vệ sinh, tu sửa điểm trường mầm non, tu sửa đường nội bản và tạo ra các khu vui chơi công cộng cho các cháu thiếu nhi như làm xích đu, bập bênh, cầu trượt, làm vườn hoa…
 
Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, cho biết: Những phần quà tuy không lớn, nhưng là tình cảm và trách nhiệm sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cùng các cơ quan ban, ngành ở địa phương và các nhà thiện nguyện dành cho bà con nhân dân bản nơi biên giới.

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản -0
 Quét dọn vệ sinh, tu sửa đường nội bản. 

Các hoạt động trong Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” là một trong những hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số khu vực biên giới. Chương trình góp phần giúp bà con có cái Tết ấm áp, đầy đủ, vui tươi.

Thông qua Chương trình đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân dân thắm thiết nơi biên cương; động viên đồng bào các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ vùng biên tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.