Trưởng bản uy tín

Dù còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong phát triển kinh tế trên khoảnh đất ít ỏi của gia đình, vậy nhưng anh Thào A Gia, Trưởng bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (Điện Biên) vẫn sẵn lòng hiến thêm 200m2 đất để xây phòng học khang trang cho trẻ mầm non ngay tại bản, giúp các cô giáo và học sinh có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Trưởng bản Thào A Gia (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ xã kiểm tra tiến độ thi công lớp học mầm non bản Huổi Khon 2.
Trưởng bản Thào A Gia (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ xã kiểm tra tiến độ thi công lớp học mầm non bản Huổi Khon 2.

Đứng bên công trình xây dựng lớp học mầm non điểm bản Huổi Khon 2, anh Thào A Gia cho biết, trước đây, trên nền đất này là phòng học lắp ghép chừng 15 m2, là nơi học tập, ăn ngủ của 22 cháu từ hai đến năm tuổi. Phòng học chật hẹp, không có công trình phụ, không sân chơi cho nên các cháu chỉ quanh quẩn trong lớp suốt cả ngày. Nhìn cảnh cô và trò học tập trong hoàn cảnh chật chội, thiếu thốn mọi thứ, Trưởng bản Thào A Gia chạnh lòng lắm, nhưng “lực bất tòng tâm”. Bởi thế, khi nghe tin có nhà hảo tâm tài trợ toàn bộ kinh phí xây phòng học cho các cháu, anh Gia không chút đắn đo mà quyết định hiến thêm 200 m2 đất để nhà trường xây thêm lớp học, nhà bếp, công trình phụ và sân chơi cho các cháu. 

Đánh giá cao sự nỗ lực, nhiệt tình của anh Thào A Gia, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Kè Trần Trung Kiên cho biết: Trưởng bản Thào A Gia luôn gương mẫu trong công việc, cuộc sống cũng như các hoạt động xã hội của bản, xã. Với vai trò là Trưởng bản, anh Thào A Gia thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho bà con hiểu và làm theo. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, theo sự vận động của Trưởng bản Thào A Gia, người dân ở bản Huổi Khon 2 đã tích cực hiến đất, góp sức, góp nguyên vật liệu làm đường, làm nhà văn hóa. Khi công trình xây dựng lớp học mầm non chính thức được khởi công thì chẳng ai bảo ai, dân bản nhiệt tình tham gia vận chuyển từng viên gạch, bao xi-măng từ trung tâm xã về để thi công, bởi ai cũng mong muốn lớp học sớm hoàn thiện, cho con em có chỗ học tốt hơn.