Quảng Bình phấn đấu hoàn thành 72 nhà tái định cư trong tháng 6

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, tiến độ xây dựng nhà cho người dân tại các khu tái định cư bị ảnh hưởng do sạt lở ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong tỉnh đang được tiến hành khẩn trương, để hoàn thành trong tháng 6.

Người dân huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) phun thuốc sát trùng khu vực nuôi nhốt trâu, bò.
Người dân huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) phun thuốc sát trùng khu vực nuôi nhốt trâu, bò.

Theo đó, có 72 ngôi nhà tái định cư đang trong giai đoạn xây dựng nước rút. Phần lớn nhà đã xây xong tường và đang lợp mái. Các đơn vị thi công tập trung nhân lực để hoàn thiện đường giao thông, hệ thống thoát nước và khoan giếng cho các hộ dân. Trước đó, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020, nhiều khu vực miền núi của tỉnh Quảng Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Chính quyền đã di dời và hỗ trợ tái định cư cho 90 hộ dân bị ảnh hưởng. Tỉnh Quảng Bình trích từ Quỹ cứu trợ cùng với nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để xây dựng nhà mới cho người dân trên địa bàn, trong đó, ADB hỗ trợ kinh phí xây dựng mỗi nhà gần 150 triệu đồng.

Hoàng Phúc

Tuyên Quang phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đã có 391 con trâu, bò ở 62 xã của 6 trong tổng số 7 huyện, thành phố mắc bệnh làm ảnh hưởng đến việc phát triển chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các ngành chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên tình hình dịch bệnh trên đàn trâu, bò, kịp thời phát hiện và tổ chức ngăn chặn, khoanh vùng, xử lý dứt điểm các ổ dịch, để chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh cho trâu, bò. Tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thường xuyên tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi nhốt, có biện pháp ngăn chặn, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh như ve, ruồi, muỗi... Hiện, toàn tỉnh có hơn 131 nghìn con trâu, bò. Trong đó, đã có hơn 11.700 con trâu, bò được tiêm vắc-xin viêm da nổi cục; 100% số bò trong diện tiêm phòng tại các trang trại, công ty chăn nuôi bò sữa trên địa bàn đã thực hiện tiêm phòng.

Tin và ảnh: Hải Chung