Phòng, chống dịch nơi biên giới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Nghệ An đã tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Các tổ chốt thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới.
Các tổ chốt thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới.

Để bảo đảm ổn định và bình yên nơi biên giới, những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ không quản ngại nắng, mưa hay đêm tối, thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở thuộc phạm vi đơn vị được phân công quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ðại úy Nguyễn Cảnh Thảo, Chốt trưởng quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 4, Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nậm Cắn (BÐBP Nghệ An) cho biết: "Các đối tượng thường lợi dụng các thời điểm đêm khuya, rạng sáng hoặc những lúc thời tiết xấu để tìm cách vượt biên trái phép về Việt Nam. Tuy nhiên, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", anh em tổ chốt luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên tuần tra, mật phục và kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép".

Trước tình hình dịch Covid-19 ở nước bạn Lào và trong nước diễn biến phức tạp, BÐBP Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng kiện toàn, duy trì 34 chốt cố định, 18 tổ kiểm soát lưu động, 69 tổ công tác đón lõng tại các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới, để tuần tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch. Từ đầu năm đến nay, các tổ, chốt đã tăng cường tuần tra, mật phục, phát hiện, bắt giữ và xử lý 48 vụ với 152 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, đưa đi cách ly theo đúng quy định, xử phạt 280 triệu đồng.

Cùng với các biện pháp tăng cường lực lượng thường trực 24/7, thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, khu vực biên giới, BÐBP Nghệ An chỉ đạo các đơn vị phối hợp với địa phương phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép". Hơn 92 nghìn hộ dân tại 58 xã biên giới đã đăng ký thực hiện phong trào này. Các đơn vị biên phòng đã tăng cường lực lượng vận động quần chúng xuống địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch; đặc biệt chú trọng các công dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố phía nam quay trở về địa phương. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới được nâng lên rõ rệt.

Xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn có đường biên giới dài hơn 23 km, người dân có mối quan hệ thân tộc giữa hai bên biên giới. Ðể ngăn chặn tình trạng qua lại biên giới trái phép, phòng chống dịch hiệu quả, Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn đã có quy chế phối hợp với Ðảng ủy, chính quyền xã Nậm Cắn đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các nội quy, quy định về biên giới, các quy định phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn Lầu Bá Chày cho biết: Là địa bàn nằm sát biên giới, địa phương và Ðồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn đã làm tốt công tác tuyên truyền; đặc biệt là phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, già làng, người có uy tín trong tuyên truyền vận động các gia đình chấp hành các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, không xuất nhập cảnh trái phép. Do vậy, từ đầu năm đến nay, chưa có trường hợp người dân nào trên địa bàn xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Là đơn vị có số lượng tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới, phòng chống dịch nhiều nhất tỉnh, Thượng tá Trịnh Văn Quế, Chính trị viên Ðồn biên phòng CKQT Nậm Cắn nhận định: Thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Số công dân Việt Nam lao động tự do bên Lào không có việc làm tiếp tục gia tăng, phía bạn Lào tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội cho nên có khả năng sẽ có nhiều đối tượng tìm cách vượt biên trái phép về Việt Nam để trốn tránh cách ly. Ðơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn triệt để các hoạt động nhập cảnh trái phép. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn tích cực xuống các bản làng tuyên truyền cho người dân đề cao cảnh giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi tiếp tay, đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Trung tá, Phó Tham mưu trưởng BÐBP tỉnh Nghệ An Hồ Minh Hoan, Bộ Chỉ huy BÐBP Nghệ An chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường lực lượng trên các tổ, chốt để kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của BÐBP và các lực lượng chức năng, các đường dây xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã bị chặn đứng, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan, giữ bình yên cho các tuyến biên giới.