Nỗ lực xây dựng trụ sở Công an các bản, cụm bản giáp biên

NDO -

Bộ Công an Việt Nam đang nỗ lực hợp tác, nâng cao năng lực của các lực lượng chức năng về việc thực hiện triển khai xây dựng trụ sở Công an bản, cụm bản giáp biên trên tuyến biên giới Việt-Lào nhằm phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

Khởi công xây dựng trụ sở Công an các bản tại Lào, giáp biên giới với tỉnh Quảng Nam.
Khởi công xây dựng trụ sở Công an các bản tại Lào, giáp biên giới với tỉnh Quảng Nam.

Thời gian qua, tình hình ma túy tại khu vực biên giới hai nước Việt-Lào tiếp tục diễn biến phức tạp. Khu vực tuyến biên giới có hàng trăm đường mòn lối mở, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, khu vực tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, không có nghề nghiệp ổn định, dựa vào việc mang vác, vận chuyển thuê ma túy để mưu sinh.

Sau khi lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai truy quét mạnh tại các tỉnh biên giới Tây Bắc, tội phạm ma túy dịch chuyển đến khu vực biên giới bắc miền trung của Việt Nam. Hiện nay những đối tượng bị truy nã của Việt Nam đang lẩn trốn tại Lào luôn sẵn sàng móc nối với các đối tượng trong nước vận chuyển ma túy về Việt Nam.

Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội rất tinh vi, chúng thường dựa trên cơ sở quan hệ sẵn có giữa các dân tộc, họ hàng, anh em trong gia đình sử dụng các phương tiện, kỹ thuật hiện đại, mạng internet, các ứng dụng liên lạc như zalo, facebook... để thực hiện hành vi phạm tội.

Trên tuyến có sự xuất hiện của nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn được thiết lập có sự cấu kết của các đối tượng người Việt Nam với các đối tượng người nước ngoài để vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển sang các nước khác.

Trong quá trình vận chuyển, ma túy được cất giấu trong các khoảng trống tự nhiên hoặc gia cố thêm của đồ vật và phương tiện giao thông như bình xăng, cốp xe, ghế, cánh cửa, gầm xe, lốp xe hoặc mũ bảo hiểm, đồ gỗ mỹ nghệ, hàng hóa, thùng loa, gói trà nhãn hiệu Trung Quốc hoặc cất giấu trong cơ thể... nhằm tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phát hiện hơn 25 nghìn vụ, bắt giữ hơn 37 nghìn đối tượng, thu giữ 596 kg heroin; 2,6 tấn và 2,4 triệu viên ma túy tổng hợp; gần 1 tấn cần sa; 67 khẩu súng quân dụng, 7 lựu đạn và nhiều phương tiện, tài sản liên quan.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, nhằm tiếp tục đấu tranh với tội phạm ma túy, ngăn chặn từ xa để ma túy không thẩm lậu qua biên giới Việt-Lào, lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ Công an, công an các tỉnh giáp biên giới hai nước Việt Nam-Lào, cùng các lực lượng chức năng đã nỗ lực, bất kể ngày đêm căng mình để ngăn chặn, tăng cường đấu tranh, chặt đứt những “chiếc vòi bạch tuộc” từ bên kia biên giới tìm cách đưa ma túy vào Việt Nam.

Cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an đang tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là với các nước có chung đường biên giới… đặc biệt là việc trao đổi thông tin về các đối tượng, đường dây cũng như các băng, ổ nhóm để xác lập các chuyên án đấu tranh triệt phá.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm đã nhiều lần nhấn mạnh, tội phạm ma túy là “tội phạm của các loại tội phạm”, do đó, việc tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh với tội phạm ma túy, không để xuất hiện, hình thành các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ và vận chuyển đi nước thứ ba, lợi dụng Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy của quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác công an.

Đặc biệt, Bộ Công an Việt Nam đang nỗ lực hợp tác, nâng cao năng lực của các lực lượng chức năng về việc thực hiện triển khai xây dựng trụ sở Công an bản, cụm bản giáp biên trên tuyến biên giới Việt-Lào.

Từ tháng 8, tại Thủ đô Viêng Chăn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ trưởng Tô Lâm và đồng chí Bộ trưởng Công an Lào đã ký kết văn bản bổ sung kế hoạch hợp tác giữa Bộ Công an hai nước với nhiều nội dung quan trọng... Đây là chủ trương rất có ý nghĩa, thể hiện tình cảm đặc biệt và sự chia ngọt sẻ bùi giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào, nhất là trong điều kiện Việt Nam cũng đang còn nhiều khó khăn về kinh tế-xã hội do đại dịch Covid-19 tác động.

Ngày 12/11 vừa qua, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Công an cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công an Lào dự Lễ khởi công xây dựng Trụ sở làm việc của Công an bản Na Thon, huyện Khảm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Với việc xây dựng Trụ sở Công an các bản biên giới theo thỏa thuận giữa Bộ Công an hai nước, hai bên sẽ phối hợp thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia lợi dụng địa bàn Lào và Việt Nam để hoạt dộng, góp phần giữ gìn sự bình yên của hai nước, qua đó củng cố, vun đắp thêm cho tình đoàn kết đặc biệt, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Lào. Đến nay công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng được 90 trụ sở Công an các bản, cụm bản giáp biên.