Gương điển hình

Hân hoan chờ đón ngày hội lớn

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng tích cực triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cử tri người DTTS trên địa bàn. Tất cả đều hân hoan hướng về "Ngày hội non sông".

Thượng tọa Lý Đức, Trụ trì chùa Sam Rông ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) phát tài liệu phòng, chống dịch Covid-19 và tài liệu tuyên truyền bầu cử cho phật tử.
Thượng tọa Lý Đức, Trụ trì chùa Sam Rông ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) phát tài liệu phòng, chống dịch Covid-19 và tài liệu tuyên truyền bầu cử cho phật tử.

Vĩnh Châu là thị xã ven biển có đông đồng bào DTTS, chiếm hơn 70% số dân; trong đó, dân tộc Khmer gần 53%, dân tộc Hoa hơn 17%. Hằng ngày, xe thông tin lưu động, phát thanh bằng ba thứ tiếng: Kinh, Khmer, Hoa rất đều đặn. Đài Truyền thanh thị xã Vĩnh Châu còn xây dựng tiểu mục "Tiến tới cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026"; phát bằng ba thứ tiếng Kinh, Khmer, Hoa, mỗi lần từ bốn đến tám phút. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Vĩnh Châu Phạm Thị Hương cho biết, địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Để người dân nắm được, hiểu được quyền và nghĩa vụ của cử tri tham gia bầu cử, bên cạnh việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về bầu cử, các thông tin bầu cử còn được đưa lên nhóm trên mạng xã hội để thuận tiện cho người dân cập nhật thông tin... Đồng thời, công tác tuyên truyền còn được thực hiện thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ ấp, khóm định kỳ; họp chi hội, tổ hội của các ngành, đoàn thể, các cuộc họp dân; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền miệng khác.

Tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành, nơi có hơn 80% số dân là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, những ngày này, khắp các nẻo đường làng, ngõ xóm đều rực rỡ cờ hoa cùng băng-rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động tuyên truyền cuộc bầu cử sắp tới. Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân Dương Thị Trang cho biết, xã có 12 tổ bầu cử tại sáu ấp với tổng cộng hơn 11.700 cử tri. Thời gian qua, địa phương đã đa dạng các kênh thông tin tuyên truyền rộng rãi về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để cử tri biết rõ về thời gian, điểm bỏ phiếu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp, bảo đảm quy trình, quy định, đúng luật, việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và 46 người được giới thiệu ứng cử cấp xã đều đạt 100%.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, để công tác tuyên truyền bầu cử có hiệu quả, UBBC tỉnh đã in hàng trăm tờ lịch trình bầu cử và hàng nghìn cuốn Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. UBBC tỉnh còn cấp phát tài liệu hỏi đáp về bầu cử do Hội đồng Bầu cử quốc gia biên soạn đến Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, thành viên UBBC tỉnh, thành viên tổ chuyên viên, UBBC cấp huyện, xã trong tỉnh, để giúp việc chỉ đạo công tác bầu cử được thuận lợi. Cùng với đó, UBBC còn phối hợp tốt với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân như thực hiện thông điệp 5K, tiêm phòng vắc-xin… để tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới.