Gương điển hình

Giữ rừng bằng quy ước

Bản Mường Tùng, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà (Điện Biên) có 84 hộ gia đình đồng bào dân tộc Thái nhận quản lý, bảo vệ 527 ha rừng. Nhưng điều đặc biệt lại không đơn thuần ở con số mà chính là chất lượng rừng của bản Mường Tùng quanh năm xanh tốt.

Người dân bản Mường Tùng chăm sóc rừng.
Người dân bản Mường Tùng chăm sóc rừng.

Trên đường đưa chúng tôi tận mắt nhìn thấy cánh rừng của bản Mường Tùng, Trưởng bản Vi Văn Núi cho biết: Để thống nhất cách thức quản lý, chăm sóc và giám sát trách nhiệm từng gia đình, đầu năm 2015, dân bản Mường Tùng đã bầu Tổ quản lý rừng của bản; đồng thời nhất trí xây dựng, ban hành Quy ước bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng gồm 18 điều. Trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của từng thành viên Tổ quản lý rừng; trách nhiệm tham gia tuần tra, bảo vệ, tham gia chữa cháy rừng; quy định các hành vi cấm, như: chăn thả gia súc trong rừng, làm nương, chặt cây… Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 50 đến 200 nghìn đồng; nếu vi phạm làm thiệt hại từ 500 m2 rừng trở lên thì ngoài hình phạt theo quy định Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, gia đình có người vi phạm còn phải kiểm điểm trước cộng đồng bản, không được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng ba năm liên tiếp; không được xét ưu tiên khai thác lâm sản ngoài gỗ (như măng, nấm…). 

Theo quy ước chung, thành viên Tổ tuần tra bảo vệ rừng của bản sẽ luân phiên đi tuần tra theo định kỳ mỗi tuần một lần. Là một trong những cá nhân nhiệt tình tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng ở bản Mường Tùng, ông Lò Văn Tuấn còn dành thời gian tuyên truyền lợi ích bảo vệ rừng đến người dân, giải thích các quy định cụ thể trong quy ước để bà con dễ hiểu, dễ giám sát. Ông Tuấn cho biết, Quy định trong quy ước là rất quan trọng, vì quy ước được xây dựng từ chính những người dân, từ thực tiễn của địa bàn cho nên tác động tích cực đến hành động của người dân, nhất là trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Được chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt, rừng của bản Mường Tùng ngày càng xanh tốt góp phần quan trọng nâng tỷ lệ che phủ rừng của xã Mường Tùng từ 43,1% (năm 2015) lên 55,24% (cuối năm 2020); Mường Tùng cũng là xã có tỷ lệ che phủ rừng lớn nhất trong toàn huyện Mường Chà. Chủ tịch UBND xã Mường Tùng Lò Văn Hùng khẳng định: Có quy ước bảo vệ rừng, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm nay bản Mường Tùng không xảy ra cháy rừng; không còn hiện tượng chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép. Đời sống của 84 gia đình trong bản cũng ngày càng được nâng lên, người dân yên tâm sống nhờ rừng.