“Điểm tựa” của buôn làng

Không chỉ sản xuất giỏi, già làng Srôi ở làng Đắk Trôk, xã Đắk Yă, huyện Mang Yang (Gia Lai) còn là “điểm tựa” tinh thần vững chắc của đồng bào dân tộc Ba Na tại địa phương. Tận tâm, nhiệt huyết với công việc, ông Srôi luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giữ gìn văn hóa truyền thống và sự bình yên cho buôn, làng.

Già làng Srôi (thứ hai từ trái sang) luôn gần gũi với người dân.
Già làng Srôi (thứ hai từ trái sang) luôn gần gũi với người dân.

Sinh sống tại làng Đắk Trôk từ nhỏ cho nên già Srôi thuộc lòng mỗi nóc nhà, từng con người của làng mình, thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, vất vả của người dân nơi đây. Ông luôn trăn trở làm sao để giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Để vận động được người dân thì già làng Srôi chính là “đầu tàu” cho dân làng làm theo.

Trước đây, gia đình ông Srôi thuộc diện cận nghèo. Năm người trong gia đình sống phụ thuộc vào rẫy mì cằn cỗi và một ít đất trồng cà-phê cho nên thu nhập thấp. Năm 2009, ông mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Mang Yang để đầu tư cải tạo đất trồng gần hai héc-ta cà-phê. Ngoài ra, ông còn nuôi dê, bò, gà với cách thức sản xuất “lấy ngắn nuôi dài”. Hiện đàn bò của ông có 6 con, đàn dê 14 con và nhiều gia cầm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, ông Srôi thu về được gần 200 triệu đồng.

Học theo già Srôi, làng Đắk Trôk bây giờ nhiều người biết làm kinh tế, không chỉ độc canh cây lúa mà đã phát triển thêm nhiều vườn cà-phê, mở rộng chăn nuôi… Nhờ vậy, đời sống của 176 hộ dân tộc Ba Na ở làng từng bước được cải thiện. “Được già Srôi hướng dẫn cách làm ăn, tôi vừa trồng cà-phê, trồng lúa kết hợp chăn nuôi gà, dê, trâu bò. Mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng”, anh Níp ở làng Đắk Trôk cho biết.

Già làng Srôi thường xuyên đến từng nhà để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe, không tin, không làm theo lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu. Đồng thời, vận động người dân duy trì những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ bỏ các tập tục lạc hậu.

Già làng Srôi chia sẻ: “Ngoài việc phải có kiến thức về chính sách và pháp luật, tôi luôn gương mẫu và vận động gia đình chấp hành tốt quy định của Nhà nước. Kinh nghiệm cho thấy, bà con chỉ tin và làm theo khi đã chứng kiến kết quả do mình làm được”.

Trong sáu năm làm Chi hội trưởng Người cao tuổi làng Đắk Trôk, cùng với vai trò già làng, ông Srôi không thể nhớ hết đã tham gia hòa giải bao nhiêu vụ việc mâu thuẫn, xích mích, giúp hàn gắn tình cảm bao nhiêu gia đình...

Với những đóng góp tích cực, già làng Srôi được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư và Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì thành tích tiêu biểu thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên.