Chủ tịch Hội Nông dân hết mình vì cộng đồng

Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Lò Văn Phới, dân tộc Thái, hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) còn là người hăng hái tham gia công tác xã hội. Gia đình ông đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhiều hộ dân khó khăn phát triển kinh tế.

Ông Lò Văn Phới (thứ hai từ trái qua) đã hiến hơn 4.300 m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông.
Ông Lò Văn Phới (thứ hai từ trái qua) đã hiến hơn 4.300 m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông.

Năm 2017, trong lúc lãnh đạo xã Ngọc Chiến "đau đầu" tìm một vị trí thuận lợi để xây dựng trường mầm non, thì nhận được đề xuất của gia đình ông Lò Văn Phới xin được hiến tặng hơn 3.000 m2 đất gồm đất ở, đất trồng hoa màu và cả công trình xây dựng. Năm 2020, xã Ngọc Chiến có chủ trương mở rộng các tuyến đường tại địa bàn, trong đó có các tuyến chính như quốc lộ 109 và đường liên bản. Trong lúc nhiều hộ dân chưa đồng thuận, ông Lò Văn Phới tiên phong hiến gần 300 m đất mặt đường, trong đó có 227 m nằm trên quốc lộ 109 có tổng diện tích hơn 1.300 m2 với trị giá đất gần 2 tỷ đồng, chưa tính giá trị công trình xây dựng và hoa màu trên đất... Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến Lò Văn Sây cho biết: Ông Phới có hơn 12 năm là bí thư chi bộ bản, có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Mỗi khi xã lập các đoàn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã, trong danh sách thành viên luôn có ông Lò Văn Phới. Bởi những chỗ nào vướng mắc, chỉ cần ông Phới vận động là êm xuôi, vì ai cũng biết ông là người đã hiến đất, công trình, hoa màu nhiều nhất xã để xây dựng các công trình phúc lợi.

Không chỉ là một tấm gương làm kinh tế giỏi, mỗi năm thu nhập hơn 700 triệu đồng, ông Phới còn giúp nhiều hộ dân khó khăn trong xã cùng phát triển kinh tế. Trong năm 2020, ông cùng Hội Nông dân xã giúp tám hộ cựu chiến binh thoát nghèo; tiếp tục nhận hỗ trợ, giúp đỡ cho 10 hộ nông dân nghèo trong xã về vốn, vật tư, kinh nghiệm sản xuất để trồng mía, trồng cỏ nuôi trâu, bò sinh sản. Ngoài ra, mỗi năm ông còn cho từ bảy đến tám hộ khó khăn vay vốn không tính lãi từ 15 đến 20 triệu đồng để phát triển sản xuất...

Bí thư Ðảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ cho biết: Với những đóng góp cho cộng đồng, ông Lò Văn Phới đã được các cấp từ trung ương đến địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2021, ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài và ảnh: QUỐC TUẤN