Xử lý nghiêm nạn tin giả về Covid-19

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh căng mình chống dịch Covid-19 với biết bao khó khăn, vất vả. Thế nhưng, trong bối cảnh đó, nhiều đối tượng vẫn lợi dụng mạng xã hội (MXH) tung tin đồn thất thiệt, tin giả về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, khiến cho việc chống dịch của thành phố thêm khó khăn, phức tạp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây, trên MXH lan truyền thông tin: "Tối nay từ 11 giờ 40 phút không ai nên ra đường. Cửa ra vào và cửa sổ nên được đóng lại khi năm máy bay trực thăng phun chất khử trùng vào không khí để diệt trừ Covid-19". Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh khẳng định, đó là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Tương tự, trên MXH Facebook, đối tượng Phan Anh Hữu tung tin đồn thất thiệt: "Một người dân phẫn uất, ngay giữa đường bức bách… tự thiêu" tại đường số 2, phường Trường Thọ, TP Thủ Ðức và đăng kèm hình ảnh một người bị bốc cháy giữa đường. Sau khi xác minh, cơ quan chức năng xác định đây là thông tin giả, không đúng bản chất sự thật. Hiện tại, Phan Anh Hữu đã bị khởi tố để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Một hành vi "thiếu suy nghĩ" mà chủ tài khoản Facebook Hằng Nguyễn đã đăng bài viết cho rằng mặc dù thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nhưng phải đi ăn đồ cứu trợ của nhiều địa phương là nội dung lệch lạc khiến nhiều cư dân mạng phản ứng, cho rằng người này thiếu tôn trọng ngay địa phương mình đang sinh sống, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Sau đó, chủ tài khoản này đã có bài viết thừa nhận hành động của mình là sai, gây tổn thương đến mọi người.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, các tin giả, tin đồn thất thiệt liên quan dịch Covid-19 trên MXH là những thông tin được cảnh báo và xử phạt hành chính nhiều nhất.

Ðể hạn chế nạn tin giả, tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận, các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương cần tăng cường năng lực báo chí chính thống để cung cấp thông tin kịp thời, lấy tin thật đẩy lùi tin giả. Tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị cho người dân kỹ năng tránh bẫy thông tin, biết tìm kiếm thông tin từ nguồn chính thống, phân biệt thông tin thật - giả trên môi trường MXH. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp khởi kiện khi lợi ích hợp pháp bị xâm phạm vì tin giả, tin sai sự thật gây thiệt hại về uy tín, tài sản. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm chống tin giả với nhiệm vụ cung cấp thông tin nhanh, chính thức, chuẩn xác từ chính quyền…

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, địa phương đề nghị triển khai hiệu quả Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ về tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên MXH. Trong đó nhấn mạnh, các đơn vị, địa phương chủ động cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; trường hợp có sự cố bất thường thì chậm nhất sau hai giờ phải cung cấp tin ban đầu cho báo chí, nêu rõ quan điểm chỉ đạo và giải pháp xử lý bước đầu. Tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương…

Ðây là cơ sở để TP Hồ Chí Minh nói riêng, các địa phương trong cả nước nói chung, triển khai các giải pháp đẩy lùi nạn tin giả, tin đồn thất thiệt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.