Vực dậy ngành du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh từng bước kiểm soát được dịch Covid-19, nhịp sống đang dần sôi động trở lại. Cùng với đó, nhiều ngành nghề trên địa bàn đã bắt đầu lên kế hoạch phục hồi, trong đó có ngành du lịch.

Ngay từ khi ba quận, huyện là Củ Chi, Cần Giờ, quận 7 công bố kiểm soát được dịch Covid-19, ngành du lịch thành phố đã nhanh chóng triển khai kế hoạch hoạt động trở lại bằng những tua du lịch khép kín đến các “vùng xanh” này. Các tua du lịch tri ân lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã đưa hàng nghìn du khách là các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các tỉnh, thành đi tham quan tại những địa điểm thú vị ở vùng đất Củ Chi, Cần Giờ. Đây cũng là những tua thí điểm mô hình “bong bóng du lịch” với điều kiện thành phố quyết định từng bước thích ứng môi trường có Covid-19.

Để tham gia các tua du lịch, du khách phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch như: Tiêm đủ hai mũi vắc-xin, có kết quả test nhanh âm tính trước ngày khởi hành… Bên cạnh đó, tại các điểm đến, nhân viên phục vụ cũng phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch mà Bộ tiêu chí du lịch đưa ra trong tình hình mới.

Để nhanh chóng lấy lại sức sống, ngành du lịch thành phố cũng vừa ban hành Kế hoạch phục hồi từ nay cho đến năm 2022 với ba giai đoạn cụ thể. Đó là bước đi vừa chủ động, vừa linh hoạt nhưng trên hết vẫn phải bảo đảm an toàn cho từng du khách. Theo lộ trình này, ngành du lịch thành phố xác định thị trường nội địa là thị trường chủ lực trong giai đoạn phục hồi, sẽ bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các tỉnh, thành để có những điều chỉnh phù hợp trong việc mở rộng hoạt động của ngành.

Tuy nhiên, khi bài toán an toàn đã được giải xong, việc thu hút du khách đến với các tua du lịch trên địa bàn thành phố là vấn đề quan trọng mà các nhà lữ hành, các đơn vị kinh doanh du lịch phải quan tâm, đầu tư. Trong giai đoạn đầu, các tua du lịch sẽ thu hút khá đông du khách khi người dân đang có nhu cầu được đi hơn là địa điểm du lịch sau một thời gian ở trong nhà để thực hiện giãn cách phòng, chống dịch.

Nhưng muốn thu hút du khách trong thời gian dài thực hiện “bong bóng du lịch”, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự đầu tư nhiều hơn tại các điểm đến, cũng như tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện mới nhằm mang đến sự hấp dẫn cho khách tham quan. Có trải nghiệm hai tua du lịch khép kín tại Cần Giờ, Củ Chi mới thấy, các sản phẩm du lịch nơi đây vẫn còn chưa đa dạng, nhiều công trình tại các điểm đến có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài “đóng băng”.

Bên cạnh đó, “sức khỏe” ngành du lịch có mau chóng hồi phục hay không, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự liên kết trong việc tạo ra các tua mới hấp dẫn, độc đáo, hơn là làm việc đơn lẻ theo kiểu “mạnh ai nấy làm” thì sẽ khó tạo ra sức bật mới cho ngành du lịch thành phố.

Dù là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19; tuy nhiên, ngành du lịch thành phố đang đứng trước cơ hội vực dậy và lớn mạnh nếu biết tận dụng, linh hoạt, sáng tạo trong giai đoạn bình thường mới. Nếu thực hiện được điều đó, ngành du lịch sẽ đóng góp không nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe nền kinh tế thành phố sau thời gian dài khủng hoảng vì đại dịch.