Tập trung tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân lao động

Thực hiện yêu cầu của UBND thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn tất tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) trên địa bàn thành phố trước ngày 15/9, từ đầu tháng 9, lực lượng y tế tại các quận, huyện, TP Thủ Đức đã tích cực triển khai tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân đang tham gia làm việc “ba tại chỗ” tại các KCX, KCN, Khu công nghệ cao. 

Theo Ban Quản lý các KCX, KCN thành phố Hồ Chí Minh (Hepza), thống kê có khoảng 51 nghìn công nhân đang tham gia sản xuất “ba tại chỗ” tại 600 doanh nghiệp (DN) đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 và cần tiêm xong mũi 2 để họ yên tâm tham gia sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài ra, tại Khu Công nghệ cao thành phố còn có khoảng 7.000 công nhân sản xuất “ba tại chỗ” tại 76 DN đã tiêm mũi 1 và đang chờ tiêm mũi 2. Hiện tại, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 cho công nhân đang được hầu hết các DN và người lao động (NLĐ) trông chờ.

Đại diện Hepza cho biết, 17 KCX, KCN trên địa bàn thành phố có 215 nghìn NLĐ cần tiêm vắc-xin mũi thứ 2, nhưng số công nhân hiện đang tham gia làm việc “ba tại chỗ” tại các nhà máy là 51 nghìn người, chỉ chiếm hơn một phần tư cho nên số công nhân này sẽ được tiêm mũi 2 trước. Như vậy, ba phần tư số công nhân lao động còn lại hiện đang ở tại các khu nhà trọ, khu lưu trú, nơi cư trú cũng sẽ được tiêm để sẵn sàng cho việc trở lại nhà máy tái sản xuất khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thành phố trở lại trạng thái bình thường. 

Nhiều DN kỳ vọng thành phố mở rộng chiến dịch tiêm vắc-xin mũi 2 cho NLĐ tại các công ty, nhà máy tập trung đông công nhân nằm bên ngoài KCX, KCN, nhất là các DN thực hiện sản xuất theo phương án “ba tại chỗ”. Có như vậy mới giúp DN xây dựng vững vàng thành trì “vừa chống dịch, vừa sản xuất”, qua đó nuôi dưỡng nguồn lực lao động ổn định ở các “vùng xanh”, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất đã và đang duy trì. 

Để môi trường lao động, sản xuất thật sự “xanh, sạch” thì cùng với chiến dịch tiêm vắc-xin mũi thứ 2 cho NLĐ, các cơ quan quản lý và Sở Y tế thành phố cần nhanh chóng ban hành hướng dẫn quy trình tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, RT-PCR và công nhận kết quả xét nghiệm cho NLĐ của DN; trong đó có quy định cụ thể thời gian, cách thức xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên có liên quan.

Các cơ quan quản lý phối hợp lực lượng y tế địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ công tác phòng, chống dịch tại DN sản xuất “ba tại chỗ”, DN đã hoàn tất tiêm vắc-xin mũi 2 cho NLĐ nhằm kịp thời đánh giá hiệu quả của “vùng sản xuất xanh”, “người lao động xanh” của phương thức bốn xanh: NLĐ xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh, nơi ở xanh trong các khung giờ…

Chuẩn bị sẵn sàng để mở cửa nhà máy, xí nghiệp, lên kịch bản khôi phục sản xuất theo từng mô hình phù hợp mà thành phố đề ra, trong đó việc tổ chức tiêm vắc-xin đủ hai mũi là một trong những điều kiện tiên quyết nhằm giúp cho công tác phòng, chống dịch tại các DN, đơn vị căn cơ, bền vững.