Tăng mảng xanh cho thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết giữ diện tích công viên cây xanh đã được quy hoạch và tăng mật độ cây xanh nhằm bảo đảm chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng thành phố xanh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững. 

Đây là mục tiêu của Chương trình Phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030. Thực hiện mục tiêu này, thành phố sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng diện tích cây xanh trên đầu người từ 0,55 m2 như hiện nay lên 0,65 m2 vào năm 2025 và 1 m2 vào năm 2030. 

Theo thống kê, diện tích cây xanh ở thành phố hiện chỉ có 0,55 m2/người, đạt khoảng 8% so với chỉ tiêu quy hoạch đô thị từ 6 - 7 m2/người. Để đạt được 1 m2 diện tích cây xanh trên đầu người vào năm 2030, trong mười năm tới, thành phố sẽ tăng thêm 650 ha đất cho công viên cây xanh. Cùng với đó, quy hoạch cây xanh trên các tuyến đường, công viên vừa phù hợp với văn hóa, truyền thống của dân tộc, vừa phù hợp với điều kiện khí hậu. Qua đó, hy vọng sẽ tạo ra một lá phổi xanh, một không gian xanh mang nét đặc trưng các tuyến đường, công viên của thành phố. 

Trước tình trạng thiếu hụt công viên, mảng xanh phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm chất lượng cuộc sống người dân, đòi hỏi các đơn vị liên quan cần có những quyết tâm, chính sách, quy hoạch bài bản hơn để “đánh thức” lại mảng xanh cho thành phố. Bởi, thực tế thời gian qua cho thấy, tốc độ phát triển công viên, mảng xanh của thành phố đang tỷ lệ nghịch với mức độ gia tăng dân số, đô thị hóa cao, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, để gia tăng diện tích cây xanh, không thể chỉ dừng lại ở những “công đoạn” và “khẩu hiệu” quy hoạch trên giấy mà phải có sự quyết tâm thực hiện trong việc chỉnh trang lại đô thị hiện hữu. Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát toàn bộ các khu đất được quy hoạch làm công viên trong các đồ án quy hoạch 1/500, 1/2.000 các quận, huyện trên địa bàn thành phố để đề xuất lập dự án xây dựng hoặc kêu gọi đầu tư làm công viên. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức và vận động sự tham gia của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển mảng xanh, xanh hóa sản xuất. Chú trọng vận động mỗi hộ gia đình tận dụng không gian trong nhà, sân, tường rào, tường nhà, mái nhà... để trồng cây, tăng mảng xanh cải thiện chất lượng không khí, điều kiện khí hậu, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các khu dân cư. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương cần rà soát lại quy hoạch hiện trạng cây xanh, mảng xanh, công viên... thuộc phạm vi quản lý của từng đơn vị, xây dựng kế hoạch triển khai các dự án trồng rừng, trồng cây ven bờ sông, kênh rạch... 

TP Hồ Chí Minh đang hướng tới đô thị thông minh, sáng tạo, xanh, phát triển bền vững, do đó, tăng mảng xanh là một trong những trụ cột có ý nghĩa rất quan trọng. Để thực hiện được điều này, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong hành động xây dựng mảng xanh cho thành phố.