Sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Nhằm chủ động trong công tác thu dung, tiếp nhận điều trị người mắc Covid-19, thích ứng với tình hình mới, cuối tuần qua, Bệnh viện điều trị Covid-19 Phú Nhuận đã được khánh thành và đi vào hoạt động với quy mô 350 giường.

 Đây là bệnh viện điều trị Covid-19 cấp quận thay thế cho Bệnh viện điều trị Covid-19 số 1 tại Trường THPT Phú Nhuận đã hoàn thành nhiệm vụ trong suốt thời gian cao điểm của đợt dịch vừa qua; đồng thời, cũng là bệnh viện điều trị Covid-19 cấp quận, huyện đầu tiên của thành phố hoạt động trở lại để đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị khi thành phố bước vào trạng thái bình thường mới.

Việc các bệnh viện điều trị Covid-19 trực thuộc quận, huyện đi vào hoạt động cho thấy sự chủ động của các địa phương trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường. Hiện số ca F0 trên địa bàn vẫn còn ở mức cao, bên cạnh thành lập các bệnh viện điều trị Covid-19 ở các quận, huyện, Sở Y tế thành phố đã có văn bản chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng thu dung, tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 thích ứng với tình hình mới. Sở Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố tái cấu trúc chức năng bệnh viện để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các khu cách ly Covid-19 tại tất cả các bệnh viện cần được củng cố và chuyển đổi cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị; bảo đảm mỗi đơn vị Covid-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả bệnh viện (chưa bao gồm số giường của khoa/đơn vị hồi sức Covid-19).

Cùng với đó, các bệnh viện bố trí giường hồi sức tích cực cho các trường hợp Covid-19 nặng tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, nhiễm và bệnh viện đa khoa hạng 1. Trong đó, hình thành đơn vị hồi sức Covid-19 trực thuộc khoa hồi sức tích cực chống độc để sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh nặng, nguy kịch khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện hoặc do tuyến dưới chuyển đến. Sở Y tế thành phố khuyến khích các bệnh viện thành lập khoa hồi sức Covid-19.

Đối với các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, ngoài các bệnh viện dã chiến thành phố ngừng hoạt động để bàn giao cơ sở hạ tầng cho cơ quan chủ quản nhằm phục hồi lại chức năng ban đầu, 13 bệnh viện dã chiến còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động với khoảng 22.000 giường. Ngoài ra, mỗi địa bàn quận, huyện sẽ duy trì phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2 trong tháp điều trị 3 tầng) hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1).

Có thể nói, những chỉ đạo mới của thành phố trước diễn biến của đại dịch Covid-19 còn nhiều thách thức cho thấy, ngành y tế thành phố đã chủ động, thích ứng linh hoạt nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn. Trong điều kiện bình thường mới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân thực hiện tốt 5K, tiêm vắc-xin, thành phố đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhằm chủ động về lực lượng, cơ sở vật chất để đáp ứng công tác thu dung, điều trị.

Song song với việc đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà, việc các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn đã sẵn sàng tiếp nhận “đợt sóng” bệnh nhân mới sẽ góp phần bảo đảm hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị F0, qua đó làm giảm tỷ lệ tử vong, tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được trong giai đoạn bình thường mới.