Sẵn sàng đón khách quốc tế

Ba tuần liên tiếp, thành phố Hồ Chí Minh trở lại là "vùng xanh". Ðây là tín hiệu vui để thành phố tiếp tục bứt phá trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong đó có ngành du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Du khách tham gia tour tham quan mua sắm tại thành phố Hồ Chí Minh.
Du khách tham gia tour tham quan mua sắm tại thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khi thành phố trở lại trạng thái "bình thường mới", ngành du lịch đã chủ động thực hiện các giải pháp "làm nóng" lại thị trường, kích thích nhu cầu du lịch của người dân. Ðể đạt được mục tiêu đó, ngành du lịch thành phố đã xây dựng nhiều sản phẩm mới, trong đó chú trọng khách nội địa, thị trường chủ lực của du lịch thành phố trong thời gian phục hồi.

Nhiều đơn vị lữ hành đã chọn hướng đi khám phá tiềm năng du lịch nội thành, hình thành những tour du lịch ngắn ngày trong nội thành để du khách có thể trải nghiệm những điều thú vị ở thành phố mình đang sống. Bên cạnh đó, dù dịch bệnh ở các địa phương còn diễn biến phức tạp nhưng không ít đơn vị lữ hành đã mạnh dạn kết nối lại các tour du lịch liên tỉnh. Ðây là những bước chuẩn bị của các doanh nghiệp du lịch nhằm chủ động đón khách quốc tế trở lại khi thành phố Hồ Chí Minh được phép thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến với thành phố.

Hầu hết các đơn vị lữ hành cho rằng, những sản phẩm họ xây dựng trong giai đoạn phục hồi này đều có thể phục vụ du khách nội địa lẫn du khách quốc tế. Chính vì thế, khi những du khách quốc tế đầu tiên đến với thành phố, các doanh nghiệp du lịch sẵn sàng mời chào bằng những sản phẩm mới của mình mà không bị động, lúng túng. Cùng với đó, hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng ra mắt nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm phục vụ du khách quốc tế.

Theo các chuyên gia về du lịch, xu hướng du lịch trên thế giới đã có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19. Hiện, du khách mong muốn những chuyến tham quan phải đặc biệt an toàn bên cạnh sự hấp dẫn, độc đáo của các điểm đến. Ðiều này đòi hỏi ngành du lịch thành phố, doanh nghiệp du lịch phải có những thay đổi về tư duy, có cách làm mới để đáp ứng được nhu cầu của du khách "hậu Covid-19".

Du lịch không chạm là một trong những xu hướng mà các doanh nghiệp cần hướng đến. Với tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn khó lường, du khách cảm thấy an tâm hơn khi đăng ký những tour du lịch ít tiếp xúc, ít chạm trực tiếp. Chính vì vậy, ngành du lịch thành phố, các đơn vị kinh doanh trên lĩnh vực du lịch cần nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ vào ngành du lịch để đáp ứng được nhu cầu của du khách, nhất là du khách quốc tế. Từ việc đăng ký tham gia tour đến phương tiện vận chuyển, điểm đến đều phải được công nghệ hóa nhằm tạo cảm giác an toàn cho du khách. Mặt khác, các doanh nghiệp cần phải xây dựng những chương trình du lịch dành cho từng nhóm du khách nhỏ, nhóm khách gia đình nhằm đáp ứng yêu cầu du lịch an toàn trong điều kiện hiện nay…

Với những bước đi đột phá, trên cơ sở tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thành phố hy vọng sẽ đón được nhiều du khách quốc tế đến trải nghiệm trong năm 2022 và những năm tới, góp phần hồi sinh ngành công nghiệp không khói trên địa bàn thành phố...

Bảo Linh