Quan tâm hỗ trợ người lang thang, cơ nhỡ

Những ngày qua, hàng trăm người sống lang thang, cơ nhỡ nơi công cộng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã được các cấp chính quyền địa phương đưa vào các trung tâm hỗ trợ xã hội để chăm sóc y tế, hỗ trợ nơi ăn, chốn ở. Ngoài bảo đảm an sinh xã hội, việc tập trung người lang thang, cơ nhỡ là để phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để khi thành phố siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 23/8 đến ngày 6/9. 

Tại quận 4, trong những ngày đầu thực hiện siết chặt giãn cách, địa phương này đã đưa hơn 100 trường hợp vô gia cư về khu lưu trú tập trung. Sau đó, quận tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19, ma túy cho toàn bộ các trường hợp này để phân nhóm và có giải pháp hỗ trợ phù hợp. 

Đối với những trường hợp mắc Covid-19 sẽ được đưa về các khu thu dung điều trị. Những trường hợp dương tính với ma túy mà không mắc Covid-19 sẽ được đưa về Cơ sở xã hội Thanh, thiếu niên 2, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi để cai nghiện. Với người nghiện ma túy đồng thời mắc Covid-19 sẽ được đưa về Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu, TP Thủ Đức để vừa cai nghiện, vừa chữa trị. Ngoài ra, những người vô gia cư cũng được quận 4 tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Ngày 23/8 vừa qua, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Văn bản số 2851/UBND-VX về việc khẩn trương tập trung, quản lý người xin ăn, người lang thang không có nơi cư trú trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp lực lượng công an, quân sự, y tế, UBND phường, xã, thị trấn tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng trên địa bàn theo quy định. Tổ chức test nhanh kháng nguyên các đối tượng nêu trên trước khi tập trung và chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội. 

Thành phố cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, huy động cả hệ thống chính trị, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang ăn xin; ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi. Giao Sở LĐ-TB-XH phối hợp UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường công tác tập trung và chuyển người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định vào các trung tâm hỗ trợ xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng... 

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, trong những ngày đầu thực hiện siết chặt giãn cách, có khoảng 800 người sống lang thang không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố được tiến hành xét nghiệm sàng lọc và đã phát hiện hàng chục trường hợp dương tính với Covid-19. Việc tập trung để chăm sóc an sinh xã hội, y tế và tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền thành phố đối với nhóm người yếu thế này, đồng thời khẳng định, thành phố không lãng quên, bỏ rơi những phận đời lang thang ở nơi công cộng trong cuộc chiến chống Covid-19 đang hết sức cam go…