Quản lý chặt các khu vực phong tỏa

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có 3.598 điểm phong tỏa liên quan đến dịch Covid-19, trong đó, TP Thủ Ðức có hơn 670 điểm; huyện Nhà Bè hơn 340 điểm; huyện Hóc Môn hơn 330 điểm; quận 12 hơn 220 điểm; quận 8 hơn 330 điểm...

Dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Những ngày qua, số ca lây nhiễm trong các khu phong tỏa tiếp tục tăng lên. Theo thống kê, từ ngày 9 đến 22/7, tổng số ca nhiễm mới được phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa là hơn 23.000 trường hợp, chiếm 62,5% trường hợp F0 của thành phố.

TP Hồ Chí Minh cùng các quận, huyện, TP Thủ Ðức đã và đang quyết liệt thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nỗ lực này đang gặp không ít khó khăn khi tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng" tại một số khu phong tỏa vẫn đang diễn ra. Ðáng lưu ý nhất là việc kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn tiếp xúc giữa người với người, gia đình và gia đình trong các khu phong tỏa này.

Một trong những nguyên nhân khiến cho dịch bệnh lây lan, diễn biến phức tạp xuất phát từ ý thức của một số cá nhân, gia đình. Do vậy, sau khi sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi các khu phong tỏa, chính quyền địa phương cần có giải pháp thật hữu hiệu để bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch tại đây được thực hiện nghiêm túc nhất.

Thành phố đã thành lập các tổ công tác quản lý tại các khu phong tỏa, lực lượng này cần nêu cao trách nhiệm, có nhiệm vụ bảo đảm công tác cách ly của người dân và hỗ trợ người dân về nhu cầu thực phẩm, thuốc men và các dịch vụ thiết yếu khác.

Các vi phạm trong quá trình cách ly, phong tỏa, các địa phương cần kiên quyết xử lý nghiêm. Lực lượng công an, quân đội cần thường xuyên tuần tra, giám sát, bảo đảm thực hiện quy định về giãn cách của người dân, các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, cần quy trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu tại địa phương nếu để tình trạng vi phạm quy định cách ly tái diễn, không được khắc phục. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, nhắc nhở cũng cần được các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tại các địa phương thường xuyên thực hiện nhằm góp phần nâng cao ý thức của mọi người cùng chung tay phòng, chống, sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh...

Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên yêu cầu các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần chống dịch, trong đó chú trọng giữ chặt vùng an toàn, kiểm soát vùng nguy cơ cao. Vì thế, nếu tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng" tại một số khu phong tỏa vẫn không được khắc phục, cải thiện, thì sẽ rất khó ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân thành phố cần ủng hộ và nghiêm túc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố với tinh thần đoàn kết cao nhất để có thể chiến thắng đại dịch, sớm đưa thành phố trở lại nhịp sống bình thường...

XUÂN PHÚ