Ngăn ngừa nạn sử dụng ma túy ở tụ điểm giải trí

Mới đây, lực lượng chức năng liên ngành kiểm tra một quán bar nằm trên đường Võ Văn Tần (quận 3) và phát hiện một số khách ở đây có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy.

Tháng 4/2022, chính tại quán bar này, lực lượng chức năng đã phát hiện khoảng 90 người dương tính với chất ma túy. Trước đó, cùng tụ điểm này, trong tháng 2/2022, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra và phát hiện gần 80 người dương tính với chất ma túy. Không chỉ quán bar nêu trên mà việc phát hiện người “chơi” ma túy, dương tính với chất ma túy ở các tụ điểm giải trí như quán bar, vũ trường, điểm karaoke… không phải là chuyện hiếm ở thành phố được xem là sôi động nhất đất nước.

Bên cạnh chuyện “chứa” người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, các tụ điểm giải trí cũng thường hoạt động vượt quá thời gian cho phép theo quy định; có dấu hiệu buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay để một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, hình thành tụ điểm tệ nạn xã hội, gây phức tạp về an ninh, trật tự…

Dễ nhận thấy rằng công tác phòng, chống, đấu tranh, triệt phá tệ nạn ma túy tại quán bar, vũ trường, điểm karaoke… gặp rất nhiều khó khăn nhưng việc xử phạt sai phạm lại chưa tương xứng với hậu quả, hệ lụy. Theo các quy định pháp luật hiện hành như Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình), thì số tiền xử phạt vi phạm hành chính quá nhẹ, còn quá thấp so với mức lợi nhuận thông thường của hoạt động (loại hình) kinh doanh này.

Theo các chuyên gia pháp lý, cần sửa đổi quy định pháp luật liên quan theo hướng tăng mức xử phạt lên cao nhất có thể. Cùng với đó, cần có biện pháp xử lý mạnh hơn nữa đối với những tụ điểm thường xuyên vi phạm, tái phạm nhiều lần…, thí dụ như thu hồi giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, cần đề cao trách nhiệm của địa phương, chính quyền cơ sở, có cơ chế buộc người đứng đầu địa phương hoặc chính quyền cơ sở phải chịu trách nhiệm cao nhất nếu để xảy ra tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài.

Để có thể “xóa sổ” được tệ nạn ma túy ở các tụ điểm giải trí, ngăn ngừa và giải quyết được tận gốc vấn đề, ngoài biện pháp hành chính, cần xử lý hình sự vụ việc và những người liên quan. Vì vậy, khi phát hiện các vụ sử dụng trái phép chất ma túy, lực lượng chức năng cần củng cố, xác lập hồ sơ nghi can, nhân chứng, vật chứng ngay từ đầu, điều tra chặt chẽ để khởi tố tội tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo Bộ luật Hình sự.