Ngăn chặn nạn buôn bán trái phép thuốc điều trị Covid-19

Trong khi người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam đang chống chọi với dịch Covid-19, nhiều đối tượng đã lợi dụng tâm lý hoang mang, lo lắng của người bệnh để trục lợi bất chính bằng hình thức rao bán tràn lan các loại thuốc chữa bệnh Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp phép. 

Trên các trang mạng Facebook, Zalo hiện xuất hiện tình trạng quảng cáo, rao bán các loại thuốc kháng vi-rút như: Molnupiravir, Favipiravir, Liên Hoa Thanh Ôn, Arbidol… xuất xứ từ Mỹ, Nga, Trung Quốc. Các loại thuốc này được quảng cáo dùng để điều trị Covid-19. Để tăng niềm tin cho khách hàng, chủ tài khoản các trang mạng khẳng định những loại thuốc này là hàng “xách tay” cùng lời khuyên “Việt Nam sắp mở cửa, mọi người mua dự phòng đi”. 

Tuy nhiên, khác với lời quảng cáo thuốc nhập khẩu bằng “xách tay” đã được cấp phép, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xác định các thuốc điều trị Covid-19 nêu trên đang trong thời gian thử nghiệm nghiên cứu, chưa được cấp giấy phép buôn bán trên thị trường. Điều đáng lo ngại là khi tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều ca nhiễm mới Sars-CoV-2 mỗi ngày nên có rất nhiều khách hàng rất quan tâm và cả tin đặt mua những hộp thuốc này với mức giá không hề rẻ, 4 đến 7 triệu đồng mỗi hộp. Thuốc điều trị Covid-19 được mua bán tràn lan trên thị trường khi chưa được kiểm định chất lượng, chưa xác định thật giả đã làm ảnh hưởng công tác theo dõi, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà. 

Tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh thuốc điều trị Covid-19. Ngày 10/9, Bộ Công an phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh thu giữ 9.600 hộp thuốc Liên Hoa Thanh Ôn được quảng cáo là có tác dụng điều trị Covid-19 của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Toyo tại Khu công nghiệp Bình Đăng (đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8). Trước đó, ngày 10/8, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra căn nhà nằm trong hẻm đường An Dương Vương, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân đã phát hiện, thu giữ hơn 2.800 hộp thuốc tân dược Liên Hoa Thanh Ôn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng khai mua từ một người phụ nữ ở Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó đem về bán tại khu vực sinh sống, rao bán trên mạng kiếm lời. 

Để ngăn chăn triệt để nạn kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 trái phép, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật để tăng tính răn đe. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường hệ thống các cơ quan giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn; tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19.

Điều quan trọng nhất, để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra, người dân nên thận trọng và tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, sai sự thật. Người dân nếu có các triệu chứng bệnh nên chủ động liên hệ với các cơ sở y tế, các cổng thông tin hỗ trợ của TP Hồ Chí Minh để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời, đúng cách. TP Hồ Chí Minh hiện có đầy đủ thuốc điều trị cung cấp miễn phí cho các F0.