Nâng cao kỹ năng ứng xử thông tin trên internet

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, internet là một công cụ gần như không thể thiếu với nhiều người, nhất là đối với giới trẻ. Với sự phát triển internet nói chung và mạng xã hội, giới trẻ dễ dàng trao đổi, chia sẻ với nhau nhiều vấn đề. Tuy nhiên, do thiếu kỹ năng, kiến thức trong sử dụng internet, mạng xã hội mà không ít trường hợp xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã, đe dọa, đánh nau gây hậu quả khôn lường, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung của xã hội.

Mới đây, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Thành Nhân (sinh năm 2003), Lưu Tiến Đạt, Nguyễn Huỳnh Nhật Hào (sinh năm 2004) và cùng nhiều đối tượng khác để điều tra về tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”. Các đối tượng này còn đang trong độ tuổi đôi mươi đã gây nên hậu quả đáng tiếc chỉ vì một vài mâu thuẫn nhỏ khi tương tác trên mạng xã hội, thành trận “hỗn chiến” với nhiều vũ khí tự chế, khiến người thì tử vong, người mang thương tích suốt đời. 

Tương tự, hai đối tượng khác ở tuổi vị thành niên tại quận Bình Tân cũng chỉ vì những mâu thuẫn trên mạng xã hội đã rủ thêm nhiều bạn bè cùng lứa hẹn nhau ra đường thanh toán lẫn nhau, khiến nhiều người trọng thương phải nhập viện. Điều đáng nói, các đối tượng này có tuổi đời còn trẻ và đã bỏ học.

Thực tế, không ít vụ việc thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ lời qua, tiếng lại trên không gian mạng. Cũng vì thiếu kỹ năng xử lý thông tin trên internet, nhiều người trẻ bị các đối tượng lợi dụng, kích động, xúi giục thực hiện nhiều hành vi sai trái gây nên những hậu quả, tổn hại cho cá nhân và xã hội. Mạng xã hội đang ngày càng trở thành kênh liên lạc hữu ích cho nhiều người. Tuy vậy, mặt trái của nó cũng đang khiến nhiều hệ lụy tiêu cực xuất hiện khi người sử dụng không có kỹ năng chắt lọc thông tin, nhất là đối với giới trẻ. 

Để nâng cao kỹ năng ứng xử thông tin trên mạng, mỗi người cần nhận thức đầy đủ hệ thống các quy định về an toàn thông tin mạng, các hoạt động trên mạng xã hội, nhất là những nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng năm 2018. Đối với những thông tin mới cần phải thận trọng trong xác định nguồn gốc, tính chất, nội dung thông tin, tiến hành đầy đủ các bước trong tiếp nhận và xử lý thông tin. 

Người dùng internet, nhất là giới trẻ cần tích cực rèn luyện, trau dồi kiến thức về mọi mặt, mọi lĩnh vực, kinh nghiệm xử lý, sử dụng thông tin trên mạng xã hội, để dần hoàn thiện kỹ năng quá trình tham gia mạng xã hội. Đối với các thông tin độc hại, kích động cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và loại bỏ những thông tin xấu độc, thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, hòng chống phá Đảng, Nhà nước và phủ nhận thành quả cách mạng nước ta.

Kỹ năng xử lý thông tin trên internet, mạng xã hội là một phần quan trọng trong năng lực xử lý thông tin trên không gian mạng. Do đó, việc rèn luyện nâng cao kỹ năng này sẽ là cơ sở tiền đề quan trọng, bảo đảm cho người tham gia mạng xã hội xử lý các thông tin một cách chính xác và hợp lý, tránh được những sai lầm đáng tiếc xảy ra, qua đó, góp phần tạo môi trường mạng xã hội lành mạnh, an toàn.