Kiểm soát chặt dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp

Diễn biến dịch Covid-19 tại một số địa phương ở nước ta gần đây cho thấy, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tập trung đông công nhân là những nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, chỉ sau các cơ sở y tế. Xuất hiện một ca bệnh thì hậu quả gây ra sẽ hết sức nặng nề, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe của công nhân, người lao động mà còn kéo theo dây chuyền sản xuất trong các nhà máy bị ngưng trệ. Do vậy, cùng với các cơ sở y tế, các KCN, KCX là những điểm xung yếu cần phải được bảo vệ trước sự tiến công của dịch Covid-19. Các địa phương cần thực hiện ngay công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN, có phương án bảo đảm hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

Cũng như nhiều địa phương khác, TP Hồ Chí Minh đang có những chỉ đạo quyết liệt nhằm chủ động kiểm soát, đề phòng cao nhất những rủi ro có thể xảy ra tại các KCX, KCN, khu công nghệ cao trên địa bàn.

Là doanh nghiệp (DN) có số công nhân lao động tập trung nhiều nhất thành phố (gần 70 nghìn người), Công ty PouYuen (quận Bình Tân) luôn duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện yêu cầu của các cơ quan chức năng, Công ty PouYuen đã lắp hơn 100 ca-mê-ra tại các nhà ăn để dễ dàng nhận diện, khoanh vùng khu vực, đối tượng tiếp xúc nếu ghi nhận trường hợp công nhân mắc bệnh. Thường xuyên kiểm tra hệ thống ca-mê-ra ở xưởng sản xuất; duy trì thường xuyên các biện pháp phòng dịch. Xe đưa đón công nhân được phun khử khuẩn, chở không quá 20 người, ngồi giãn cách, mở cửa sổ, không dùng máy lạnh. Nhà ăn, phân xưởng sử dụng quạt hút gió, bảo đảm không khí lưu thông, phát khẩu trang y tế mỗi ngày cho công nhân… Tương tự, nhiều DN, cơ sở sản xuất khác ở thành phố cũng xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Mới đây, Ban Quản lý các KCX và KCN thành phố đã gấp rút triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên trong các nhà máy, phân xưởng. Biện pháp này được thực hiện đối với những trường hợp thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận, được nhìn nhận có nguy cơ cao nhằm giúp việc tầm soát ở diện rộng, phát hiện nhanh Covid-19 để kịp thời khoanh vùng chống dịch. Tuy nhiên, việc lấy mẫu ngẫu nhiên cũng chỉ là biện pháp chủ động "tầm soát" chứ không thể quyết định hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCX, KCN trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh hiện có 17 KCX, KCN và khu công nghệ cao với 1.500 DN đang hoạt động, có khoảng 280 nghìn công nhân, 3.000 chuyên gia nước ngoài, cho nên nguy cơ, rủi ro xảy ra dịch bệnh có thể nhận định là ở mức độ cao. Do đó, hơn lúc nào hết, từng DN, mỗi công nhân không được chủ quan, lơ là, phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định chung của Bộ Y tế cũng như quy định vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống dịch tại đơn vị mình. Trong đó, sự sẵn sàng của Công đoàn cơ sở và chủ DN trong việc phòng, chống dịch bệnh là yếu tố hết sức quan trọng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu và khuyến cáo, vận động các DN trong các KCX, KCN có quy mô lao động lớn nên trang bị thiết bị nhận diện khuôn mặt và máy tầm nhiệt để góp phần làm tốt công tác sàng lọc. Toàn bộ công nhân viên, người lao động trong các KCX, KCN phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định. Các KCX, KCN, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K đối với cá nhân; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19; nếu không an toàn thì dừng hoạt động để chấn chỉnh, chỉ được tiếp tục sản xuất khi ở mức an toàn. DN phải xây dựng các phương án, kịch bản khi có một công nhân bị nhiễm Covid-19 thì DN, người lao động phải cách ly, giãn cách ra sao để không lây lan, ảnh hưởng đến DN khác và cộng đồng chung quanh. Những biện pháp quyết liệt này của thành phố là kịp thời, mạnh mẽ trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng mạnh.

Ở đây, vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng hết sức quan trọng. Tại TP Hồ Chí Minh, công nhân lao động hầu hết cư trú tại các khu nhà trọ nên nhất thiết việc phổ biến các quy định về phòng, chống dịch bệnh; việc quản lý tình hình đi lại của người cư trú phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có tính hệ thống, chặt chẽ…

Các KCX, KCN tại TP Hồ Chí Minh hiện có số lượng công nhân lao động tập trung đông nhất cả nước, do đó công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được thực hiện một cách chủ động, xuyên suốt với tinh thần trách nhiệm cao của từng công nhân, DN, các đơn vị quản lý và chính quyền các cấp ở thành phố. Mỗi phân xưởng, xí nghiệp phải thật sự là một "pháo đài"; từng công nhân phải thật sự là "chiến sĩ" trên trận tuyến chống dịch nhằm bảo đảm an toàn từ chỗ ở cho đến nơi làm việc và cả cộng đồng dân cư.