Không ra đường khi không thật cần thiết

Trên một số đường phố ở TP Hồ Chí Minh vẫn xuất hiện người cùng phương tiện đi lại đông đúc. Đây là điều bất thường khi thành phố vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân ra đường nhiều hơn có thể khiến cho kế hoạch đẩy lùi dịch Covid-19 bất thành.

Tính từ ngày 9/7, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố đã hơn một tháng. Lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ còn tiếp tục áp dụng biện pháp này trong một tháng nữa. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người dân thành phố vẫn phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp; xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn; quận - huyện cách ly với quận - huyện. Mọi người chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.

Vậy mà trên nhiều tuyến đường như: Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt (TP Thủ Đức); Thoại Ngọc Hầu (quận Bình Tân); Cách Mạng Tháng Tám (quận 10); Hoàng Diệu (quận 4); Phan Xích Long (quận Phú Nhuận); Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh); Phan Thái Sơn (quận Gò Vấp)…, lượng người đi lại đã tăng lên đáng kể. Có những lúc cao điểm, nhân viên các chốt chặn buộc phải xả chốt để tránh tụ tập quá đông người.

Thời gian đầu thực hiện giãn cách, đường phố chỉ có nhân viên giao hàng, cán bộ, công nhân, viên chức là thường xuyên di chuyển. Nhưng nay, đã có nhiều người dân đi ra đường hơn với nhiều lý do khác nhau như: Mua thực phẩm, mua thuốc, đi làm. Đa số đều chuẩn bị giấy tờ cần thiết để qua chốt. Điều đáng nói, không ít trường hợp đã lợi dụng giấy tờ đi đường để thông chốt và làm những việc khác.

Chỉ cần phiếu đi chợ, siêu thị hay giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị hay doanh nghiệp là có thể "ung dung" ra đường. Có những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp lạm dụng đóng dấu giấy đi đường để đối phó. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều giấy tờ không hợp lệ, không đúng quy định. Nếu không kiểm tra kỹ, người đi đường sẽ dễ dàng "thoát chốt". Cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt hàng nghìn vụ vi phạm giãn cách, ra đường không có mục đích hay lý do không chính đáng. Nhưng xem ra, tình trạng người dân ra đường vẫn còn nhiều.

Nguyên nhân việc này có thể hiểu do tâm lý người dân đã trải qua gần 80 ngày thực hiện giãn cách ở các mức độ khác nhau, tính từ ngày 31/5. Nhiều người muốn ra đường tìm cảm giác sôi động vốn có của thành phố đông dân nhất cả nước. Bên cạnh đó, các chỉ số dịch tễ đang có dấu hiệu tích cực khi số ca mắc mới trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm khiến một số nơi xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, buông lỏng khâu kiểm soát khiến người ra đường đông trở lại. Trước thực trạng này, đại diện lãnh đạo thành phố đã đưa ra cảnh báo: Nếu không tiếp tục giữ vững, thực hiện nghiêm các biện pháp thì mọi nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ đổ sông, đổ biển.

Thực tế, cho đến nay, việc kiểm soát chặt người dân đi lại vẫn còn nhiều bất cập do không đủ lực lượng làm nhiệm vụ canh gác thường xuyên các chốt chặn trên các đường phố. Chưa kể, nhiều khu vực đường phố thông nhau dạng ô bàn cờ cho nên càng khó kiểm soát chặt việc đi lại. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát, xử phạt nghiêm những sai phạm đi ra đường, ý thức tuân thủ các quy định giãn cách của người dân trở thành yếu tố quyết định để giữ nghiêm kỷ cương công tác phòng, chống dịch.

Chính phủ vừa đưa ra mốc thời gian cụ thể cho TP Hồ Chí Minh đến trước ngày 15/9 phải kiểm soát được dịch Covid-19. Đây là tín hiệu đáng mừng giúp người dân có niềm tin thành phố sẽ đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp mà hệ thống y tế đã quá tải, thành phố phải tập trung ngăn chặn nguồn lây, giảm ca dương tính, giảm số ca chuyển nặng, giảm vùng đỏ, thì thành phố cần tăng tốc bằng những giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, hiệu quả hơn trong khoảng một tháng tới…

Nỗ lực chiến thắng dịch Covid-19 để sớm trở lại cuộc sống bình thường là mong muốn chung của toàn xã hội, do vậy, rất cần sự chung tay, đồng lòng của tất cả mọi người dân. Cuộc chiến phòng, chống dịch này được xác định là cuộc chiến của ý thức. Khi từng người dân có hiểu biết và chấp hành mọi quy định hạn chế ra đường sẽ là hành động nhỏ nhưng lại giúp ích rất nhiều trong việc đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian tới.