Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, người dân thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị đón một mùa xuân mới trong niềm phấn khởi khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã giảm đáng kể, nhiều tín hiệu lạc quan hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi bước vào những ngày lễ hội, vui chơi đón chào năm mới.

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục xuống thấp, dưới 500 ca mỗi ngày. Số ca tử vong cũng tiếp tục giảm mạnh, số ca nhập viện ngày càng ít dần và luôn thấp hơn số ca được xuất viện. Thành phố đã cho tạm ngừng hoạt động bốn bệnh viện dã chiến để đội ngũ bác sĩ có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe… Những con số trên cho thấy tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã được cải thiện ngày càng tốt hơn và thành phố thành “vùng xanh”  trong hai tuần liên tiếp.

Đó là điều kiện cần để thành phố tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí đón chào Tết cổ truyền rộn ràng, đầm ấm. Ngoài việc không tổ chức bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa, gần như các sự kiện đón chào năm mới của những năm trước vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện trong dịp Tết sắp tới với quy mô phù hợp. Lễ hội Tết Việt đã diễn ra và trở thành hoạt động Tết sớm nhất của thành phố, đang trở thành điểm đến được người dân, nhất là giới trẻ, yêu thích trong những ngày đầu năm.

Tuy nhiên, để bảo đảm đón Tết vui tươi, an lành, người dân cần phải tiếp tục thực hiện tốt biện pháp “5K”, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch khi tham gia các lễ hội Xuân.

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị về chăm lo Tết Nhâm Dần 2022, trong đó chú trọng việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để tình hình dịch Covid-19 trở nên căng thẳng trở lại sau những ngày đón Xuân. Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; hạn chế thấp nhất các hoạt động tập trung đông người để bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Sở Y tế thành phố phải chủ động giám sát, phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để dịch bùng phát, lây lan; có kế hoạch dự trữ thuốc, vật tư, thiết bị y tế chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Ngành y tế phải thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại sân bay, bến xe; tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, ứng trực 24/24 giờ.

Tùy theo cấp độ dịch, các đơn vị tổ chức hoạt động vui Xuân chu đáo, an toàn các lễ hội, các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí gắn với giáo dục truyền thống. UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị không tổ chức các lễ hội quá sớm trước Tết hoặc kéo dài nhiều ngày sau Tết...

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, đặc biệt là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Chính vì thế, dù đã là “vùng xanh”, người dân thành phố cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong những ngày tháng sắp tới để đón một mùa xuân mới thật trọn vẹn, an toàn, tạo đà cho thành phố trở lại bình thường và vươn lên mạnh mẽ trong năm 2022…