Không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch

Đến thời điểm này, có thể nói thành phố đã khống chế được dịch Covid-19 và từng bước nới lỏng thêm một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đi lại… Có được kết quả này là nhờ cả hệ thống chính trị thành phố quyết tâm, đồng lòng chống dịch. Cùng với đó, thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của Trung ương, sự chi viện kịp thời của các bộ, ngành, đơn vị, các địa phương trên phạm vi cả nước.

Kết quả trên là động lực to lớn để chính quyền, người dân thành phố vững tin chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, sự chủ quan, lơ là đã xuất hiện ở một bộ phận người dân. Một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng tuyên truyền, kiểm tra phòng, chống dịch. Trên đường phố, ở các công viên, khu dân cư… nhiều người không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng quy định, tụ tập đông người vui chơi. Nhiều điểm buôn bán tự phát tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10 nhưng nhiều cơ sở chưa bảo đảm các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù, tỷ lệ bao phủ vắc-xin với người trên 18 tuổi ở thành phố đạt tỷ lệ cao nhưng chúng ta không nên chủ quan, bởi những người đã tiêm đủ liều vắc-xin cũng có thể bị nhiễm Covid-19 và lây lan cho người khác. Thực tế, những ngày qua, tình hình dịch trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến khó lường, nhiều trường hợp F0 được phát hiện ngoài cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm diện rộng. Điều này cho thấy, khoảng cách giữa an toàn và dịch bùng phát trở lại là khá mong manh. Những thành quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, các đoàn thể… có thể “đổ sông đổ biển” nếu chúng ta thiếu ý thức, chủ quan, lơ là phòng, chống dịch.

Để thích nghi với trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thì ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là hết sức quan trọng và rất cần thiết. Do đó, mỗi người dân hãy tự bảo vệ chính mình bằng cách thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ thông điệp 5K. Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng thêm một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ..., tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, làm cơ sở quan trọng để phục hồi, phát triển kinh tế.