Không cần mua gom, tích trữ hàng hóa

Hay tin TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội (GCXH) toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt Chỉ thị 16) trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9/7, để phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khá nhiều người dân đã đến các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua gom tích trữ hàng hóa khiến một số mặt hàng thiếu cục bộ ở một vài nơi. Tuy nhiên, ngay lập tức, nhiều mặt hàng thiết yếu đã được bổ sung đầy đủ, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thực hiện GCXH theo Chỉ thị 16 không đồng nghĩa làm đứt gãy nguồn cung hàng hóa; siêu thị, cửa hàng tiện ích, các hệ thống phân phối truyền thống khác… vẫn mở cửa để phục vụ người tiêu dùng. Nguồn cung lương thực, thực phẩm cho thành phố vẫn đa dạng, khả năng cung ứng từ các địa phương khác cho thành phố vẫn dồi dào. Có thể khẳng định nguồn hàng hóa của thành phố vẫn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hụt xảy ra trong thời gian GCXH toàn thành phố theo Chỉ thị 16.

TP Hồ Chí Minh cũng đã làm việc với các chuỗi cung ứng, hệ thống doanh nghiệp (DN) để gia tăng lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu cho người dân thông qua các kênh mua bán hiện đại. Hiện, trên địa bàn thành phố có hơn 100 siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm; hơn 110 cửa hàng chuyên về thịt gia súc, gia cầm; 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích; 28.700 cửa hàng bách hóa bán thực phẩm phục vụ cho người dân trải dài khắp TP Thủ Ðức và các quận, huyện.

Sau khi ba chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Ðiền, Thủ Ðức và khoảng 100 chợ truyền thống đóng cửa vì có ca mắc Covid-19, các thương nhân, thương lái thay vì trao đổi, mua bán hàng hóa trực tiếp tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối đã chuyển sang giao dịch qua thương mại điện tử, điện thoại. Do đó, lượng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố thông qua các thương nhân, thương lái vẫn về thành phố với khối lượng tương đối dồi dào. Chưa kể là lượng hàng dự trữ của DN bình ổn thị trường; lương thực, thực phẩm của các DN tăng cường sản xuất thêm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc nhiều người dân đổ xô thu gom, tích trữ hàng hóa trong vài ngày gần đây đã tạo nên sự thiếu hụt nhất thời, cục bộ. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, việc tụ tập đông người càng tiềm ẩn nguy cơ làm cho dịch bệnh lây lan nhiều hơn. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công thương thành phố làm việc với các chuỗi cung ứng để kịp thời tăng nguồn hàng, tăng thời gian hoạt động của các điểm bán hàng. TP Thủ Ðức và các quận, huyện phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố mở các kênh bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến…

TP Hồ Chí Minh đã xây dựng các kịch bản cụ thể, khả thi, đã xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa với nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, cho nên chắc chắn rằng nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho người dân không bao giờ thiếu, thậm chí là rất phong phú, đa chủng loại. Mọi người cần bình tĩnh, tin tưởng vào sự điều hành của chính quyền thành phố để cùng chung tay sớm đẩy lùi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đang diễn biến hết sức phức tạp.

KHÁNH TRÌNH