Giãn cách nghiêm hơn nữa

Thành phố Hồ Chí Minh vừa sơ kết 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16). Dù có nhiều tín hiệu tích cực nhưng dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh quyết định tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 với nhiều biện pháp được siết chặt hơn. 

Qua 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội, dù chưa thể kiểm soát được dịch bệnh, số ca nhiễm vẫn còn gia tăng, nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh vẫn đạt những kết quả tích cực. Thành phố có nhiều kết quả nổi bật trong các lĩnh vực về xét nghiệm, quản lý hoạt động khu cách ly, thành lập các bệnh viện dã chiến kịp thời đáp ứng yêu cầu điều trị, bảo đảm cung ứng hàng hóa, chăm sóc đời sống người dân,… và huy động được sự tham gia của cộng đồng. Để tiếp tục siết chặt các biện pháp, tách F0 ra khỏi cộng đồng, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm chín ngày nữa. Đây được xem là giai đoạn quyết định để thành phố khống chế được dịch bệnh trên địa bàn.

Thời gian qua, số ca nhiễm tại thành phố tập trung cao ở các khu cách ly, khu phong tỏa. Để giảm số ca nhiễm, đòi hỏi thành phố cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc thực hiện giãn cách tại các khu vực này. Trong khu phong tỏa, việc cách ly phải bảo đảm được thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc với người chung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, chợ trong khu phong tỏa. Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà. Trong khu cách ly, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc với người khác.

Với số lượng F0 ngày càng tăng cao, đòi hỏi thành phố phải nâng cao năng lực điều trị, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Để đạt được điều này, công tác điều trị bệnh cần có những chuyển biến, không gây áp lực cho các bệnh viện điều trị Covid-19 ở tầng cuối - tầng điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch. Thành phố đã hướng dẫn các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 và thay đổi mô hình điều trị Covid-19 từ “tháp 4 tầng” sang “tháp 5 tầng”. Tầng 1 sẽ là cơ sở cách ly tập trung tại các quận, huyện cho F0 không triệu chứng, không bệnh nền, hoặc đã được điều trị ổn định và không béo phì . Điều này sẽ giúp cho công tác điều trị F0 có hiệu quả hơn, tránh gây lãng phí cũng như tạo áp lực cho các bệnh viện tầng trên…

Trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19 sắp tới, tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch” cần được phát huy mạnh mẽ hơn. Người dân hãy cảm thông và ủng hộ khi thành phố tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của thành phố, thông điệp 5K, bảo đảm giãn cách, hạn chế nhiều hơn nữa sự giao lưu, gặp gỡ giữa người với người. Có thế, TP Hồ Chí Minh mới tận dụng được thời gian vàng để kiểm soát dịch bệnh, từng bước đưa thành phố trở lại nhịp sống sôi động như bình thường.