F0 chăm sóc F0

Với số ca F0 ngày càng tăng cao, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao năng lực điều trị. Trong đó, để bảo đảm nhân lực, thành phố đã mời gọi các F0 khỏi bệnh tham gia công tác chăm sóc cho các F0 đang điều trị, bổ sung cho lực lượng tuyến đầu.

Ngày 3/9, thành phố có 2.226 bệnh nhân được xuất viện. Tính từ ngày 1/1 đến nay, thành phố có hơn 122 nghìn bệnh nhân đã chiến thắng bệnh Covid-19 trở lại cuộc sống bình thường. Trong đó, không ít bệnh nhân là nhân viên y tế. Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trước nay chưa có trường hợp ngành y tế mời, phân công nhiệm vụ cho F0 đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, cá biệt có những nhân viên y tế sau khi khỏi bệnh, thậm chí đang mắc bệnh, có người thân bị bệnh cùng lúc, vẫn tự nguyện vào chăm sóc cho người thân, cũng như các F0 khác.

Việc kêu gọi F0 tình nguyện chăm sóc người mắc Covid-19 khác là điều tốt. Kinh nghiệm, trải nghiệm của những người vừa vượt qua dịch bệnh có thể giúp cho bệnh nhân F0 đang điều trị tự tin hơn để chiến thắng bệnh tật. Không chỉ là việc chăm sóc ngoài thân thể, hỗ trợ nhân viên y tế, đây thật sự còn là liệu pháp tinh thần để nâng cao hiệu quả điều trị cho F0.

Ðối với bệnh nhân Covid-19 khi đã khỏi bệnh, cơ thể sẽ có kháng thể đối với SARS-CoV-2 ít nhất trong vòng sáu tháng. Thậm chí, một số công trình nghiên cứu cho rằng những người sau khi khỏi bệnh Covid-19 thì khả năng bảo vệ cao hơn cả người tiêm hai mũi vắc-xin. Chính vì thế, việc mời gọi những người đã vượt qua dịch bệnh tiếp tục tham gia chăm sóc cho F0 là cần thiết và mang tính nhân văn.

Trên thực tế, với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng như hiện nay, nhiều nhân viên y tế đang bị quá tải. Do thiếu lực lượng tham gia hậu cần tại khu điều trị, khu cách ly, nên nhiều nhân viên y tế phải tham gia cả những công việc ngoài nhiệm vụ chuyên môn. Nếu có thêm nhiều lực lượng gánh vác những công việc hậu cần, vệ sinh,… đội ngũ y, bác sĩ sẽ có điều kiện tập trung sâu vào chuyên môn, điều trị bệnh nhân tốt hơn.

Hiểu được khó khăn trên, ngành y tế đã vận động được nhiều lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu. Sở Y tế thành phố đã có kế hoạch trình UBND thành phố Hồ Chí Minh để có những chính sách phù hợp cho các trường hợp này khi tham gia chăm sóc F0.

Theo đó, ngành y tế sẽ xét nghiệm kháng thể đối với từng nhóm đã xuất viện (ngay khi xuất viện, xuất viện một tuần, xuất viện một tháng) để đánh giá nồng độ kháng thể từng nhóm, từ đó bố trí công việc phù hợp. Những người có kháng thể tốt sẽ vận động tham gia phòng, chống dịch. Lực lượng này có thể hỗ trợ hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn, làm điều dưỡng để nhân viên y tế tập trung vào công tác chuyên môn. Chế độ trả lương phù hợp cũng là giải pháp thu hút ngày càng nhiều F0 khỏi bệnh ở lại chăm sóc F0. 

LINH NGUYỄN