Đưa hết F0 ra khỏi cộng đồng

Thành phố Hồ Chí Minh đã đi qua hơn nửa chặng đường thực hiện Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 11 của UBND thành phố về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nhìn lại hơn bảy ngày “vượt chướng ngại vật”, thành phố đã ra sức thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc tăng cường xét nghiệm toàn thành phố để đưa hết F0 ra khỏi cộng đồng.

Ngay khi bắt đầu thực hiện hai tuần tăng cường giãn cách xã hội, thành phố đã đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm tại “vùng đỏ”, “vùng cam”, những vùng có nguy cơ cao. Một trong những điểm mới trong việc xét nghiệm đợt này chính là thành phố đã hướng dẫn, khuyến khích người dân tự test nhanh. Đây chính là điểm mấu chốt giúp thành phố phát hiện sớm F0, đồng thời đẩy nhanh được tiến độ xét nghiệm trên địa bàn.

Chỉ sau một tuần, hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc xét nghiệm đối với “vùng cam”, “vùng đỏ”, tỷ lệ F0 trên tổng số mẫu xét nghiệm khoảng 3,8%. Theo ngành y tế TP Hồ Chí Minh, đây là kết quả chấp nhận được, cho thấy người dân đã thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, nếu như việc xét nghiệm tại “vùng đỏ”, “vùng cam” thực hiện đúng tiến độ, thì tại “vùng vàng”, “vùng xanh”, tiến độ xét nghiệm vẫn còn chậm, chưa được như mong muốn.

Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố phải tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm tại hai “vùng vàng”, “vùng xanh” cùng với việc tiếp tục xoay vòng xét nghiệm trở lại ở “vùng đỏ”, “vùng cam”, qua đó đánh giá lại các vùng nguy cơ trên địa bàn thành phố để có những giải pháp tiếp theo.

Nhằm đạt được mục tiêu kế hoạch đã đề ra, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, trong đó xác định công tác phòng, chống dịch hiện nay lấy phường, xã, thị trấn làm pháo đài chống dịch; công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt. Vì vậy, trong thời gian tới, giao Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn phụ trách với phương châm thần tốc, hiệu quả, an toàn, bảo đảm mục tiêu kế hoạch đã đề ra…

Được giao quyền chủ động triển khai công tác xét nghiệm, các địa phương cần tăng cường nguồn nhân lực tại chỗ tham gia lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu test nhanh. Thực hiện điều này, các địa phương cần rà soát lại nguồn nhân lực; tổ chức huy động lực lượng tại chỗ, kể cả đối với người đã khỏi bệnh tham gia thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Nếu cần bổ sung nhân sự lấy mẫu, các địa phương phải khẩn trương đề xuất cụ thể với Tổ điều phối nguồn nhân lực thành phố để được hỗ trợ kịp thời.

Thành phố cũng yêu cầu mỗi địa phương phải phân công nhân sự chịu trách nhiệm làm công tác thống kê, báo cáo; không giao cán bộ, nhân viên y tế thực hiện báo cáo số liệu nhằm tạo điều kiện cho họ tập trung thực hiện công tác chuyên môn. Để củng cố thêm cho các “pháo đài” tại phường, xã, thị trấn, TP Hồ Chí Minh đã cử Đoàn công tác gồm 754 cán bộ sẽ được điều động về cơ sở tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Với sự tăng cường này, lực lượng y tế tại cơ sở sẽ củng cố thêm sức mạnh, có thêm động lực để hoàn thành kế hoạch xét nghiệm toàn thành phố, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng; qua đó, tạo tiền đề cho thành phố triển khai những biện pháp tiếp theo nhằm sớm kiểm soát được dịch trước ngày 15/9.

LINH NGUYỄN