Đổi mới trong quảng bá du lịch

Ngành du lịch thành phố đang hồi sinh trở lại sau dịch Covid-19 khi số lượng du khách, doanh thu của ngành đã tăng đáng kể trong những tháng đầu năm 2022. Cùng với việc nâng cao các sản phẩm du lịch, thành phố đang đẩy mạnh đổi mới công tác quảng bá du lịch nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố hấp dẫn, an toàn đến với du khách trong, ngoài nước một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Ngay từ những năm trước, Sở Du lịch thành phố đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào công việc xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu điểm đến thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2021, Sở Du lịch đã xây dựng và thực hiện thành công kế hoạch Ứng dụng Công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch, với nội dung mở rộng, phát triển ứng dụng phần mềm "Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 thành phố Hồ Chí Minh - năm 2019" (gọi tắt là Bản đồ 3D/360). Đến thời điểm hiện tại, Map 3D/360 đã được tích hợp thông tin mô tả toàn cảnh gần 40 điểm du lịch hấp dẫn, trung tâm hội nghị và các địa điểm đẹp của thành phố, đem đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Từ những phản hồi tích cực của du khách, Sở Du lịch thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm góp phần nâng cao, đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm du lịch lớn nhất cả nước và là điểm đến "An toàn - hấp dẫn - Đô thị du lịch sống động" của Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch thành phố tiếp tục Ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, giai đoạn 2.

Cụ thể, ngành du lịch sẽ tái hiện không gian một phần thành phố, di chuyển trên đường cao tốc theo tuyến cửa ngõ từ địa phận Tây Ninh qua Củ Chi hướng vào trung tâm thành phố đến Bến Nhà Rồng, kết hợp tích hợp thêm thông tin, hình ảnh 3D, 2D của các Khu du lịch, di tích lịch sử, điểm du lịch có mặt trên toàn tuyến. Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), Ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời thành phố Hồ Chí Minh và tham quan thành phố tầm nhìn trên cao. Trên quãng đường di chuyển, du khách có thể thực hiện các tương tác đơn giản để chọn một điểm du lịch lịch sử bất kỳ trên tuyến theo hình thức 360 Virtual Tour, dừng chân tại các điểm du lịch trong không gian ảo có kích thước thực thông qua các dữ liệu 3D/360 độ.

Cùng với đó, ngành du lịch thành phố tiếp tục mở rộng, phát triển ứng dụng phần mềm "Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 thành phố Hồ Chí Minh - năm 2021", với nhiều điểm đến được bổ sung, nhiều tính năng mới để tạo sự hấp dẫn, tiện lợi cho du khách sử dụng. Từ ứng dụng này, du khách có thể tham quan, trải nghiệm các khu du lịch, di tích lịch sử hay một địa điểm du lịch theo hình thức 360 Virtual Tour… Du khách còn được tiếp cận thông tin, hình ảnh về lịch sử, văn hóa của thành phố và con người Việt Nam; các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch thường niên của thành phố thông qua hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến; tìm hiểu dễ dàng các chương trình tua của các doanh nghiệp lữ hành…

Đổi mới công tác quảng bá du lịch là việc làm cần thiết trong giai đoạn các tỉnh, thành phố đang tăng tốc phục hồi ngành "công nghiệp không khói" này sau đại dịch. Với cách làm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào việc quảng bá, giới thiệu điểm đến thành phố, hy vọng thời gian tới, du lịch thành phố sẽ thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm, qua đó giúp ngành du lịch sớm phục hồi, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.