Đeo khẩu trang bảo vệ bản thân và cộng đồng

Đeo khẩu trang nơi công cộng là một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đơn giản và hiệu quả. Khi mọi người thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng đã góp phần quan trọng trong sự thành công của nước ta đẩy lùi đợt dịch Covid-19 xảy ra đầu năm nay. Tuy nhiên, sau khi dịch được khống chế và việc đeo khẩu trang nơi đông người chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo đã khiến một bộ phận không nhỏ người dân chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19.

Việc xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng được TP Hồ Chí Minh thực hiện từ giữa tháng 3 vừa qua khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP, ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”, người không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng. Trong khoảng một tháng áp dụng, các lực lượng chức năng và các địa phương của thành phố đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp với số tiền phạt gần 870 triệu đồng.

TP Hồ Chí Minh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, lan rộng mạnh nếu thành phố không chủ động đưa ra các giải pháp quyết liệt. Với tinh thần phòng, chống dịch không được lơ là, chủ quan để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” một cách có hiệu quả, kể từ ngày 5-8, TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra, xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Thẩm quyền xử phạt được giao cho chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; công chức, viên chức ngành y tế; các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang khi ra đường. Đây được xem là biện pháp kịp thời để ngăn ngừa dịch bệnh, bởi theo như thống kê, hiện có ít nhất 20% người dân ở thành phố không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi đông người. 
 
Lợi ích khi đeo khẩu trang là vừa bảo vệ bản thân mình, vừa bảo vệ cộng đồng. Khi đeo khẩu trang sẽ làm hạn chế đến mức thấp nhất các giọt hô hấp của mình bắn ra khi ho, hắt hơi… tránh người khác hít phải. Đó là đường lây nhiễm phổ biến của vi-rút SARS-CoV-2 ngay từ khi người nhiễm không có triệu chứng.

Hơn lúc nào hết, các địa phương, ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa dịch bệnh, trong đó, coi việc đeo khẩu trang khi đến những khu vực đông người là biện pháp hàng đầu. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không đeo khẩu trang nơi công cộng để răn đe, phòng ngừa chung…

Để người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, trước hết, các đơn vị liên quan cần cung cấp khẩu trang đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, tránh tình trạng để một số đối tượng lợi dụng dịch bệnh đầu cơ, găm hàng, tăng giá mặt hàng này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi sản xuất khẩu trang kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đây cũng là biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang chân chính và bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường…