Đề phòng lây nhiễm chéo tại điểm tiêm vắc-xin

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong những ngày cao điểm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Đây là nhiệm vụ được Chính phủ và thành phố yêu cầu triển khai cấp bách, quyết liệt để tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, chiến dịch quy mô này sẽ không đạt được các mục tiêu đề ra nếu không được thực hiện khoa học, nghiêm ngặt.

Với hơn 930.000 liều được phân bổ, thành phố hiện có khoảng 1.200 điểm tiêm trong đợt tiêm chủng lần thứ 5.

Thế nhưng, chứng kiến cảnh tụ tập đông người, công tác tiêm chủng tổ chức chưa khoa học do quá tải, nhiều người không khỏi lo lắng trước các nguy cơ lây nhiễm chéo, nhất là với những người hơn 65 tuổi mắc bệnh nền, bệnh mãn tính.

Một người dân kể: Mới đây, gia đình chúng tôi vui mừng khi địa phương gửi giấy mời ông bà (hơn 80 tuổi) đi tiêm vắc-xin theo diện ưu tiên tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Rất đông người, phần lớn là người trung niên và lớn tuổi, đang chờ đợi trong một không gian khá nhỏ.

Bản thân các cụ đã lớn tuổi, sức đề kháng yếu, lại đang mắc nhiều bệnh mãn tính, nhưng quy trình từ đầu cho đến khi hoàn thành các cụ đã ngồi gần, tiếp xúc gần với rất nhiều người. Dọc hành lang bệnh viện, khu vực chờ tiêm, người ngồi khá đông, nhìn bằng mắt thường cũng dễ thấy nhiều khuyến cáo 5K không được thực hiện đạt yêu cầu tại đây.

Dẫn chứng vừa nêu trên không phải là cá biệt. Nhiều điểm tiêm vắc-xin đang phải đối diện với áp lực phải thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, vừa phải bảo đảm tiến độ tiêm theo yêu cầu.

Hiện nay, thủ tục triển khai tiêm chủng tại các địa phương đều có thể thực hiện số hóa một cách thuận tiện, hiệu quả. Khi các thủ tục đã được số hóa, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, khi sắp đến lượt thì cơ sở y tế sẽ báo để người dân lên tiêm.

Giờ đây, công nghệ gần như không thể tách rời trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có y tế, nên việc áp dụng công nghệ vào công tác tiêm vắc-xin sẽ càng thuận tiện hơn. Khi đó, tại các điểm tiêm, tình trạng tụ tập đông người, chờ đợi chắc chắn sẽ giảm rất lớn.

Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên tại các điểm tiêm cần thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người dân giữ trật tự, khoảng cách và các quy định để việc tiêm ngừa thuận tiện và nhanh chóng hơn. Để công tác triển khai tiêm vắc-xin được thực hiện đúng quy định, an toàn, các cơ quan chức năng cần hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở, địa phương để khắc phục các hạn chế phát sinh, tồn tại. Các địa điểm triển khai tiêm ngừa phải có không gian thoáng, rộng rãi để nâng cao hiệu quả của chiến dịch lớn mà thành phố đang triển khai…