Để người lao động có chỗ ở tươm tất

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà lưu trú cho công nhân được động thổ triển khai xây dựng, hoặc khánh thành đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nét thể hiện lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện lời hứa sẽ giữ chân người lao động bằng các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách về nhà ở.

Trước đó, khi xác định chưa thể triển khai xây dựng ngay hàng triệu căn nhà còn thiếu cho người lao động thu nhập thấp cho công nhân, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ để các chủ nhà trọ sửa chữa, nâng cấp giúp công nhân, người lao động có chỗ ở tốt hơn.

Chủ trương trên là nhân văn, trúng và đúng trong bối cảnh nhiều người lao động có nhu cầu cấp bách về nhà ở như hiện nay. Ai có dịp len lỏi trong các khu nhà trọ tạm bợ, nằm sâu trong các con hẻm ngoằn ngoèo, quanh năm ngập lụt, bất an… mới hiểu được sự khát khao có một chỗ ở tươm tất, an toàn, dù đó vẫn là căn phòng thuê phù hợp với thu nhập. Ai đã từng chứng kiến cảnh 10 công nhân ở chen chúc trong căn phòng rộng 10 m2 phải chia ca đi làm thì mới có chỗ ngủ mới thấu hiểu tính thiết thực của các chính sách nhà ở mà thành phố đang triển khai.

Không sai khi nói thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng khắc phục những lỗ hổng do quá tải về hạ tầng xã hội, y tế, trong đó có nhà ở cho công nhân. Trong bối cảnh thành phố còn nhiều việc cấp bách cần vốn để triển khai như đầu tư các công trình giao thông trọng điểm liên vùng để làm bệ đỡ phát triển kinh tế-xã hội, thì việc thành phố nhanh chóng triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm giải quyết từng bước nhu cầu chính đáng về việc làm, chỗ ở, sức khỏe, thu nhập, nhu cầu phát triển đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động càng thật đáng quý.

Thành phố luôn xem người lao động là vốn quý để từ đó có những phúc lợi tốt hơn, thiết thực hơn. Đó không chỉ là vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn vì sự phát triển của nguồn nhân lực, vì sự phát triển bền vững chung của thành phố và đất nước.

Trong thời gian tới, để các chính sách nhân văn về nhà ở của thành phố phát huy tối đa hiệu quả, chính quyền thành phố cần kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của các nguồn lực tư nhân, chủ yếu là các doanh nghiệp. Để doanh nghiệp, các chủ nhà trọ tích cực tham gia vào xây dựng nhà ở giá rẻ để bán hoặc cho thuê thì không chỉ dừng ở kế hoạch, ở quyết tâm mà phải có những giải pháp cụ thể, rõ ràng. Làm sao giúp doanh nghiệp, chủ đầu tư nhà trọ giảm được tối đa chi phí để không tăng giá bán, cho thuê luôn là một câu hỏi khó, đòi hỏi các chính sách thành phố ban hành phải thật sự bắt nguồn từ thực tiễn. Chính sách tạo ra phải thông thoáng cho doanh nghiệp, song cũng phải đủ chặt chẽ để ngăn ngừa được những “lỗ hổng”, “kẽ hở” làm biến tướng, sai lệch chủ trương.

Mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp không phải là tiền mà là các cơ chế, chính sách thông thoáng. Khi thành phố thật sự gỡ bỏ những rào cản thì lúc ấy, chính bản thân các doanh nghiệp sẽ là người gánh vác thay thành phố làm nhiệm vụ chăm lo chỗ ở cho người lao động…