Chấn chỉnh việc nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội

Thời gian qua, không ít nghệ sĩ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực tham gia quảng cáo sản phẩm không rõ xuất xứ trên mạng xã hội. Ðáng nói là chất lượng nhiều sản phẩm không giống như những gì các nghệ sĩ quảng cáo khiến người tiêu dùng phản ánh, phàn nàn, gây bức xúc trong xã hội.

Việc nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm cho các hãng sản xuất là chuyện bình thường ở nước ta cũng như trên thế giới. Nhiều nhãn hàng nổi tiếng, có uy tín thường mời các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của mình như là một phương thức để thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm nhiều hơn. Cùng với việc phát triển của mạng xã hội như facebook, tiktok, nhất là trên nền tảng trực tuyến youtube,…việc quảng cáo bây giờ với các nghệ sĩ trở nên thuận lợi hơn và cũng rầm rộ hơn. Lướt qua các trang mạng xã hội, người xem không mấy khó khăn khi bắt gặp các gương mặt là người của công chúng đang quảng cáo cho một hay nhiều mặt hàng nào đó. Phần lớn những sản phẩm của họ quảng cáo trên trang cá nhân của mình là các thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm,… đôi khi chính nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận lời làm quảng cáo nhưng cũng không kiểm định được chất lượng. Thậm chí, gần đây, nhiều nghệ sĩ còn đăng đàn trên trang cá nhân của mình để ủng hộ, quảng bá tiền ảo.

Việc quảng cáo tự do, không chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm của các nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí thời gian qua đã khiến dư luận bức xúc khi thực chất nhiều sản phẩm không mang lại hiệu quả như lời họ quảng cáo. Ðiều này không chỉ làm giảm uy tín, tên tuổi của nghệ sĩ, mà nguy hiểm hơn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người sử dụng.

Trước sự việc thời gian qua có nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội, mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi đến các Hội Văn học nghệ thuật thành phố về việc một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên các trang mạng xã hội sai quy định pháp luật. Công văn nêu rõ, gần đây, một số nghệ sĩ thành phố có tham gia bằng nhiều hình thức như đăng bài viết, vi-đê-ô trên mạng xã hội trực tiếp giới thiệu, quảng cáo về hiệu quả sử dụng một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo… không đúng với quy định pháp luật; làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng cả hình ảnh của các nghệ sĩ. Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị lãnh đạo các Hội Văn học nghệ thuật thành phố kiểm tra, chấn chỉnh một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng chất lượng; vận động hội viên không tham gia nếu nội dung quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm gây thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Công văn cũng lưu ý, các văn nghệ sĩ tuyệt đối không tham gia quảng cáo các sản phẩm chưa được phép lưu hành hay sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ không đúng với chất lượng sản phẩm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Sự vào cuộc của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh là động thái cần thiết để nhắc nhở các nghệ sĩ cần nhìn lại việc làm của mình; họ phải có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh việc vận động, nhắc nhở, thiết nghĩ ngành chức năng cần có những giải pháp cụ thể mang tính lâu dài như quy định xử phạt để sớm chấm dứt tình trạng quảng cáo sản phẩm tùy tiện trên mạng xã hội, nhất là đối với người nổi tiếng, những người luôn có một lượng lớn người hâm mộ tin và làm theo.