Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động

Năm 2021 trôi qua với những tác động nặng nề của dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng để lại bao bộn bề, khó khăn ảnh hưởng đến đời sống kinh tế-xã hội TP Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng âm, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, nhiều công nhân, lao động mất việc làm, giảm thu nhập. Vì thế, đến những ngày Tết Nguyên đán cận kề, bao công nhân, người lao động vẫn đang mong chờ thưởng Tết.

Theo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng một số doanh nghiệp vẫn chưa thể công bố kế hoạch thưởng Tết do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện chi trả lương và thưởng cho người lao động theo quy chế và đúng với thỏa thuận đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động và hợp đồng lao động.

Dự báo tiền lương, tiền thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 có thể sẽ giảm từ 30% đến 50% so với năm 2021. Theo thống kê của Công đoàn cấp trên cơ sở, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2022 của các doanh nghiệp mức bình quân hơn 8,8 triệu đồng; trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước hơn 7,5 triệu đồng, khu vực doanh nghiệp dân doanh hơn 7,6 triệu đồng và khu vực doanh nghiệp FDI thưởng hơn 8,9 triệu đồng.

Thông tin thưởng Tết phần nào tạo niềm tin phấn khởi cho công nhân, người lao động. Do dịch Covid-19, cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều gặp khó khăn do sản xuất ngưng trệ, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố mới phục hồi sản xuất trở lại. Với mong muốn giữ chân người lao động, doanh nghiệp cố gắng xoay xở lo thưởng Tết cho công nhân, nhiều doanh nghiệp giữ mức thưởng Tết một tháng lương cùng quà tặng, mức thưởng Tết tương đương năm trước. Đây là nỗ lực rất lớn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đồng hành và chia sẻ với công nhân, người lao động trong lúc khó khăn nhất.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình chăm lo Tết cho công nhân với trọng tâm là Chương trình Công nhân vui Tết cùng thành phố. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay, đơn vị tổ chức 11 chương trình chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động khó khăn.

Trong đó có chương trình phối hợp tổ chức xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán; chương trình “Tết sum vầy” năm 2022 tổ chức họp mặt 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết; chương trình “Tấm vé nghĩa tình”: trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động khó khăn; chương trình họp mặt tặng quà đoàn viên nghiệp đoàn; thăm các đơn vị có môi trường làm việc khó khăn; tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Với mong muốn chia sẻ người lao động bớt nhọc nhằn để lạc quan hơn, vượt qua khó khăn trong năm mới, các cấp Công đoàn thành phố đã huy động toàn bộ nguồn lực về tài chính cũng như nhân lực cùng hệ thống chính trị chăm lo Tết cho người lao động. Mong muốn tất cả đoàn viên, người lao động thành phố vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc được tươm tất, đầm ấm, sum họp.

Đón một năm mới với những khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua, mong rằng công nhân, người lao động thành phố tăng thêm niềm tin, phấn khởi, cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đưa thành phố trở lại quỹ đạo phát triển trong năm mới.