Chăm lo cho công nhân phải là hoạt động thường xuyên

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh vừa triển khai Tháng Công nhân lần thứ 13 năm 2021 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển". Đây là dịp cao điểm thực hiện các hoạt động chăm lo người lao động (NLĐ), nhất là người lao động trực tiếp sản xuất.

Tháng Công nhân diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó ảnh hưởng lớn đến công việc và thu nhập của NLĐ. Tháng Công nhân năm 2021 được các cấp công đoàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố với bốn chương trình trọng tâm: "75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển"; "Tháng lao động giỏi", phong trào thi đua ổn định và phát triển sản xuất; tuyên dương gương lao động giỏi - lao động sáng tạo. Các cấp công đoàn còn tổ chức chương trình “Lắng nghe - thấu hiểu - chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn người lao động”.
 
 TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 320 nghìn lao động làm việc trong 17 khu chế xuất, khu công nghiệp. Đây là lực lượng lao động rất quan trọng, đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của thành phố trong chặng đường qua cũng như trong tương lai. Do đó, quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân (CN), NLĐ là trách nhiệm của các đơn vị doanh nghiệp (DN) cũng như các cấp chính quyền. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh từng cơ quan, đơn vị, DN nhưng nhìn chung hoạt động trong Tháng Công nhân đã thật sự chăm lo, giúp đỡ CN từ những việc nhỏ nhất, từ cơm áo, gạo tiền, ốm đau, bệnh tật, CN bị tai nạn lao động, nhà cửa, học hành của con em. Bữa ăn tăng ca, điều kiện sản xuất, bảo hộ lao động cũng được quan tâm. Các hoạt động của DN, các tổ chức đoàn thể trong Tháng Công nhân làm ấm lòng những CN, NLĐ, giúp CN có động lực vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất.
 
 Hiện nay, điều kiện sống, làm việc của NLĐ trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có nhiều thay đổi tích cực như: môi trường làm việc thông thoáng, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phần lớn đều được khám sức khỏe định kỳ, được DN nâng cao thu nhập, hỗ trợ tiền thuê nhà, một số DN còn xây dựng nhà lưu trú tiện nghi, hiện đại cho CN ở miễn phí... Cùng với điều kiện sống, làm việc được nâng lên, đời sống tinh thần của NLĐ thành phố cũng được các cấp lãnh đạo thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, DN quan tâm.
 
 Vẫn còn nhiều CN khó khăn, phải thuê trọ trong những căn hộ tồi tàn, thiếu thốn tiện nghi sinh hoạt. Đại bộ phận CN vẫn còn trăn trở với giấc mơ làm sao sở hữu được căn hộ khi giá nhà đất tại thành phố quá cao mà thu nhập còn eo hẹp. CN vẫn còn lo lắng vì không có nhà giữ trẻ trong các khu công nghiệp, chỗ học cho con. Một số DN chưa ký thỏa ước lao động nên việc thực hiện các chế độ chính sách cho CN chưa đi vào nền nếp. Chính vì vậy, CN mong muốn, hoạt động chăm lo cho CN lao động phải là hoạt động duy trì thường xuyên, liên tục và thực chất, không chỉ trong Tháng Công nhân. CN cũng mong muốn các tổ chức Công đoàn thành phố phối hợp cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ như: thỏa ước lao động tập thể; công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, bảo hộ lao động tại DN... để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho CN, NLĐ.