Bảo đảm sức khỏe cộng đồng

Từ ngày 14/6, thành phố Hồ Chí Minh triển khai đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Sau một tuần phát động, kết quả ghi nhận số lượng mũi tiêm tăng mạnh so với thời gian trước đó.

Ngày 13/6, Sở Y tế thành phố ban hành Công văn số 3933/QÐ-BYT 2021 về việc đẩy mạnh công tác tổ chức đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong tháng 6. Ngành y tế đã phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Ðức tổ chức các hoạt động truyền thông về lợi ích tiêm nhắc vắc-xin phòng Covid-19. Các điểm tiêm tại cộng đồng, bệnh viện đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Ðối với người thuộc nhóm nguy cơ thuộc diện khó khăn khi di chuyển đến điểm tiêm, địa phương sẽ tổ chức tiêm tại nhà. Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện, trung tâm Cấp cứu 115, các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn sẵn sàng cử nhân viên y tế tham gia các đội tiêm vắc-xin của đợt cao điểm tiêm vắc-xin nhắc lại phòng Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra đợt cao điểm. Do đó, số điểm tiêm, bàn tiêm đã được tăng cường nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Sau khi phát động, đông đảo người dân đã hưởng ứng với ngành y tế khi lượng người đến tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm ngày càng nhiều. Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, tổng số mũi tiêm tính từ ngày 14/6 đến 18/6 (tuần 24) là 141.321 mũi, tăng gần 2,5 lần so với tuần trước đó. Từ khi bắt đầu triển khai đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19, số lượng mũi tiêm các ngày trong tuần đều tăng mạnh so với tuần trước. Số lượng điểm tiêm và số bàn tiêm đều tăng cao. Số điểm tiêm trong tuần 24 là 1.039 điểm, tăng hơn bốn lần và số bàn tiêm là 1.627 bàn, tăng 1,8 lần so với tuần 23. Trong đó, ngày thứ tư sau khi phát động đợt cao điểm là ngày có số lượng mũi tiêm cao nhất với 31.655 mũi. Như vậy, tính đến hết ngày 18/6, toàn thành phố đã tiêm được 21.097.066 mũi. Nếu tính riêng cho người từ 18 tuổi trở lên thì tổng số mũi đã tiêm là 19.205.725 mũi, bao gồm 7.399.067 mũi 1; 6.694.128 mũi 2; 684.615 mũi bổ sung; 4.295.112 mũi nhắc lần 1, 132.803 mũi nhắc lần 2.

Nguy cơ lây nhiễm và mắc Covid-19 vẫn có thể xảy ra, nhất là đối với những người chưa tiêm vắc-xin hay tiêm chủng không đầy đủ. Thế giới cũng đang ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 tăng trong những ngày gần đây. Do đó, việc tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 là hết sức quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh quay trở lại. Cụ thể, những người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp… nên đi tiêm nếu chưa tiêm đủ liều nhắc lại.

Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, tuy số ca mắc mới mỗi ngày tại thành phố rất thấp nhưng mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm vẫn còn có thể xảy ra, nếu mỗi người dân thành phố không tiếp tục duy trì những giải pháp tối thiểu rất quan trọng, đó là V2K (tiêm vắc-xin, khử khuẩn, mang khẩu trang) như Bộ Y tế vừa công bố thay cho biện pháp 5K như trước đây.

Ðể có thể tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng, hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc mới hoặc tái nhiễm Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thành phố, ngành y tế thành phố kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hưởng ứng, vận động mọi người cùng hưởng ứng chiến dịch tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 vì sức khỏe của chính mình và của cộng đồng ■