Bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) TP Hồ Chí Minh phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương lên các kịch bản để phòng, chống dịch. Trong đó, sở chú trọng và tập trung triển khai nhiều phương án bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra từ ngày 8 đến 10-8 tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thành phố có hơn 74 nghìn thí sinh dự thi và được bố trí tại 115 điểm thi. Theo kế hoạch, ngành giáo dục thành phố huy động khoảng 10 nghìn cán bộ coi thi, hơn bốn nghìn cán bộ chấm thi. Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Sở GD và ÐT thành phố đã chủ động phối hợp các đơn vị xây dựng các kịch bản để bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, cũng như những cán bộ coi thi, thành viên của hội đồng in sao đề thi. Các kế hoạch này vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, các cán bộ tham gia coi thi, vừa bảo đảm đúng quy trình bí mật, an toàn của công tác in sao đề theo quy chế. Tất cả các khâu đều phải tuân thủ theo khuyến cáo của ngành y tế, như: Ðeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Bộ GD và ÐT, trong quá trình tổ chức thi, ngành giáo dục thành phố sẽ thực hiện phân chia các thí sinh theo các nhóm F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Tại mỗi điểm thi, Sở GD và ÐT thành phố cũng bố trí một số phòng thi dự phòng và tiến hành đo thân nhiệt tất cả thí sinh, nếu phát hiện thí sinh có thân nhiệt cao hoặc có các biểu hiện ho, sốt… thì đưa ra phương án xử lý kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Cùng với việc bảo đảm an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD và ÐT thành phố cũng lên kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học, dạy nghề, cơ sở dạy thêm trên địa bàn. Theo đó, đơn vị này yêu cầu trưởng phòng GD và ÐT 24 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm và giáo dục kỹ năng sống  của thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19. Ðồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đối với cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.

Sở GD và ÐT cũng yêu cầu các đơn vị giáo dục thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp mỗi ngày và định kỳ theo quy định. Trường học cần bố trí đầy đủ vòi nước sạch, xà-phòng và tổ chức cho học sinh rửa tay đúng cách thường xuyên. Tất cả học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong lớp học (không bắt buộc). Trường học thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý khi đi vào trường…

Các biện pháp mà Sở GD và ÐT thành phố đưa ra là kịp thời trong bối cảnh dịch đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp, để thực hiện thành công, điều cốt yếu nhất là ngành giáo dục thành phố và kể cả học sinh không được chủ quan, mất cảnh giác. Ðồng thời, phải luôn ý thức rằng, mối nguy hiểm của dịch Covid-19 vẫn đang hiển hiện đối với  đời sống  xã hội.