Bác sĩ “chữa bệnh” cho bệnh viện

Nếu ai đã từng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh (BV) trước năm 2011, có dịp quay trở lại, sẽ thấy được sự thay đổi toàn diện cả về cơ sở vật chất và chất lượng khám, chữa bệnh. Nhiều người dân Hà Tĩnh nói, đó là điều kỳ diệu. Và người đã tạo nên điều kỳ diệu ấy là Bác sĩ chuyên khoa (BSCK) II Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc BV.

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng (đứng giữa) luôn sâu sát kiểm tra, đôn đốc công việc của bệnh viện.
Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng (đứng giữa) luôn sâu sát kiểm tra, đôn đốc công việc của bệnh viện.

Xuất thân là anh “Bộ đội Cụ Hồ”, tuy đã rời quân ngũ, đến với nghề y theo cách “nghề chọn người”, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng vẫn mang trong mình chất lính, tác phong nhanh nhẹn, thẳng thắn.

Không chỉ đồng nghiệp mà ngay cả bệnh nhân, dù điều trị thời gian dài hay ngắn, tiếp xúc với ông đều khâm phục vị giám đốc này về lòng nhiệt huyết, yêu nghề, sự tận tụy với công việc.

Được đào tạo chính quy từ Đại học Y Hà Nội, trưởng thành từ Khoa Tim mạch BV Nhi Nghệ Tĩnh, và sau tách tỉnh là Khoa Nhi BV Đa khoa Hà Tĩnh, bác sĩ Đồng luôn chú tâm học hỏi, thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý ở các bậc đàn anh. Ông tâm niệm: Nghề thầy thuốc là “nghề làm dâu trăm họ”, cần cố gắng để trở thành người “dâu hiền” trong sự đòi hỏi ngày càng cao xã hội.

Ngay từ lúc được đề bạt làm Giám đốc BV, ông đã tiến hành cuộc cách mạng “chấn chỉnh về y đức, nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh”.

Ngược thời gian năm năm trước khi BS Đồng được lãnh đạo tỉnh bổ nhiệm Giám đốc BV. Lúc ấy, với hàng loạt vấn đề tiêu cực, nợ nần chồng chất, những hình ảnh không mấy thiện cảm trong lòng dân về một BV đang trên đà tuột dốc, nhiều người lo ngại BS Đồng sẽ khó lòng trụ vững. Có người còn mỉa mai, vị bác sĩ này nhận nhiệm vụ là vì danh, vì lợi. Bỏ qua những dị nghị đó, BS Đồng bắt tay ngay vào công việc với niềm tin, có quyết tâm ắt BV sẽ sớm lấy lại uy tín với nhân dân. Vì thế, quyết sách đầu tiên của ông trên cương vị lãnh đạo chính là “bắt mạch, tìm đúng bệnh, kê đúng thuốc” cho chính gần 700 cán bộ, nhân viên của BV.

“Tất cả vì bệnh nhân”, “lấy bệnh nhân là trung tâm” là mệnh lệnh mà vị giám đốc này dốc sức truyền cho cán bộ, cấp dưới của mình. Nhiều y, bác sĩ ở đây còn nhớ như in, không lâu sau ngày nhận nhiệm vụ, ông lệnh cho tất cả các trưởng khoa phải cho nhân viên xé bỏ ngay rèm màn, giấy báo dán kín các cánh cửa phòng làm việc, phòng khám; tháo gỡ hết ti-vi, tủ lạnh… “Kín để làm gì? Chỉ để các anh chị ngủ, nô đùa mà bệnh nhân không nhìn thấy. Còn ti-vi, khi đang xem bộ phim hay, trận bóng hay, có bệnh nhân tới, các anh chị lại chẳng đùn đẩy nhau, bỏ mặc bệnh nhân?” - ông lớn tiếng trong một cuộc họp toàn BV. Không nói suông. Ngay sau phát biểu ấy, đồng loạt các khoa đã phải thực hiện chỉ đạo này. Đã có vị trưởng khoa phải tự kiểm điểm chỉ vì chậm trễ trong việc tháo gỡ một chiếc ti-vi.

Một trong những điều mà cấp dưới, y, bác sĩ của BV “ngán” vị thuyền trưởng này nhất trong nỗ lực cải tổ BV chính là những cuộc “vi hành” đột xuất. Ông có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào mà không ai hay biết. Đến bất cứ khoa nào của BV cũng có thể nghe câu chuyện vi hành để chấn chỉnh công việc của ông. Tại Khoa Ngoại Tiêu hóa vẫn không quên câu chuyện, có hôm vào giữa khuya, phòng trực của khoa điện tối om, cửa đóng chặt. Phát hiện cán bộ của mình trong giờ trực đang ngủ ngon lành. Rất nhanh, ông giám đốc giả giọng bệnh nhân, tay gõ, miệng gọi. Gõ cửa tới mấy lần cô y tá vẫn ngủ say. Vị giám đốc liền đập mạnh cửa. Bị đánh thức, nữ y tá bật dậy lớn tiếng một cách khó chịu. Mở cửa, nữ y tá giật mình, tá hỏa khi phát hiện ra người vừa phá giấc ngủ của mình chính là giám đốc.

Tâm thế làm việc không vì danh lợi, xử lý nghiêm nhưng có tình có lý, dần dần những quyết sách của ông được các cán bộ, nhân viên trong BV hiểu, chia sẻ. Từ chỗ ngầm phản đối, sợ hãi, tránh mặt, các y, bác sĩ BV trở nên tâm phục, ủng hộ những quyết sách đúng đắn của ông. Cảnh đi muộn về sớm, bỏ trực đã dần được loại bỏ. Từ chỗ lắm tiêu cực, nhũng nhiễu, BV hôm nay đã thật sự “thay da đổi thịt”, tạo nên luồng sinh khí mới trong hoạt động khám, chữa bệnh, với tinh thần tất cả hướng tới người bệnh.

Trang thiết bị được đầu tư mới, sự tận tâm, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, thời gian, quy trình khám, chữa bệnh được rút ngắn. Số lượng người bệnh tin tưởng đến khám chữa tại BV ngày một đông. “Tôi sinh sống ở Nghệ An, nơi có nhiều BV hơn ở đây, nhưng tôi thấy chất lượng khám, chữa bệnh, sự tận tụy của các bác sĩ ở đây rất tốt. Tôi thật sự rất yên tâm”, chị Phan Thị Minh, công tác tại Trường CĐ Kinh tế Nghệ An, người đang chăm sóc bố đẻ bị tai biến tại Khoa Hồi sức tích cực của BV chia sẻ.

Tâm huyết, những nỗ lực không mệt mỏi của BS Nguyễn Viết Đồng đã được ghi nhận, nhiều năm liên tục, ông vinh dự được nhận nhiều phần thưởng do Đảng và Nhà nước trao tặng. Năm 2016, ông được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về việc đã có thành tích trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ông cũng là cán bộ y tế duy nhất của Hà Tĩnh vinh dự được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mời dự lễ vinh danh Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua và Đại biểu y tế tiêu biểu toàn quốc.

Tự hào với những phần thưởng, sự ghi nhận, nhưng BS Nguyễn Viết Đồng nói rằng, ông xem trọng thành tích tập thể hơn là cá nhân, và phần thưởng lớn nhất dành cho ông chính là niềm tin yêu của người dân dành cho Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.