Tiếp sức đội ngũ y tế tuyến đầu

Trong cuộc chiến cam go chống dịch Covid-19 kéo dài gần hai năm qua, sự xông pha của các nhân viên y tế tại những điểm nóng của dịch bệnh, chấp nhận vất vả, thiệt thòi, sẵn sàng hy sinh quên mình đã được cả xã hội ghi nhận với niềm cảm phục và biết ơn sâu sắc.

Ảnh minh họa: Duy Linh.
Ảnh minh họa: Duy Linh.

Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ, khích lệ đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng tuyến đầu, thời gian qua, nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa đã được các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân triển khai, tổ chức, góp phần hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp đội ngũ y tế tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ, trong đó đặc biệt dành nhiều sự quan tâm đối với những trẻ em phải sống xa cha, mẹ.

Theo thống kê sơ bộ của Công đoàn Y tế Việt Nam, hiện có hơn 15.000 đoàn viên, người lao động ngành y tế từ các tỉnh, thành phố miền bắc và miền trung đang tăng cường chi viện các tỉnh, thành phố phía nam chống dịch, hằng ngày phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả và hiểm nguy, con nhỏ phải gửi người thân chăm sóc.

Trong dịp Tết Trung thu vừa qua, với mong muốn giúp con cái của nhân viên y tế tuyến đầu được đón một Tết đoàn viên ấm áp, vui vẻ, Công đoàn Y tế Việt Nam đã thực hiện tặng quà trung thu cho hơn 7.200 em. Những món quà tuy không mang nặng giá trị vật chất nhưng lại có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn.

Cùng với đó, trong suốt thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành phố, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại tâm dịch. Qua đó, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ cần hỗ trợ trang thiết bị học tập,... đã được chính quyền sở tại nắm bắt kịp thời và có biện pháp hỗ trợ thiết thực. Ngày Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, những món quà nặng ân tình gửi gắm tình cảm của cả cộng đồng, đã được trao tận tay các em.

Như tại Hà Nội, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, cùng với việc chi viện lực lượng cho các địa phương có dịch, thấu hiểu sự vất vả hy sinh của những nữ nhân viên y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã phát động trong toàn thể các cấp hội phụ nữ ủng hộ vật chất, tinh thần, chủ động quan tâm nắm bắt trên địa bàn trường hợp cán bộ nữ trong ngành y tham gia phòng, chống dịch để kịp thời động viên, hỗ trợ, cùng gia đình chăm lo cho các cháu bé, cũng là để động viên các y, bác sĩ yên tâm công tác.

Trong cộng đồng, nhiều việc làm ý nghĩa cũng đã được các tổ chức, cá nhân phát động và triển khai có hiệu quả. Như chương trình "Học cùng chiến binh nhí" - một dự án cộng đồng giúp hỗ trợ dạy học con của lực lượng tuyến đầu chống dịch đã thu hút gần 2.000 tình nguyện viên đăng ký làm gia sư, từ đó sẵn sàng tiếp nhận học sinh phù hợp để dạy kèm các môn văn hóa cũng như năng khiếu theo hình thức một kèm một. Nhờ đó phần nào giúp bố mẹ các em có thể vững tâm làm nhiệm vụ. Trên mạng xã hội, những chương trình thiện nguyện như: hỗ trợ máy tính, sách vở, tặng các suất học bổng, trao tặng phần thưởng học sinh giỏi... cho con các y, bác sĩ cũng được nhiều người hưởng ứng.

Sẽ khó có thể bù đắp được những khó khăn, thiệt thòi mà các trẻ em có cha, mẹ là nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ xa nhà hàng tháng trời. Thế nhưng, những sự quan tâm chăm lo về vật chất, tinh thần của các cấp, ngành và toàn xã hội trong lúc này có ý nghĩa hết sức thiết thực, thể hiện sự ghi nhận với những đóng góp to lớn của đội ngũ nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch, giúp họ phần nào vơi bớt những âu lo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước sớm chiến thắng đại dịch 

THÀNH NAM