Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng mọi kịch bản chống dịch

Từ 0 giờ ngày 31-5, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ðây được xem là biện pháp đúng đắn, kịp thời trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng mọi kịch bản chống dịch

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này ở TP Hồ Chí Minh, đáng chú ý nhất và cũng khó kiểm soát nhất là ổ dịch liên quan đến điểm nhóm hoạt động có tên Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng ở phường 3, quận Gò Vấp. Từ ba ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 được phát hiện vào tối 26-5, đến trưa 3-6, đã ghi nhận 265 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến nhóm này. Nhóm này có 55 người trực tiếp sinh hoạt, đến nay đã có 40 người mắc Covid-19 và từ đó lây lan ra cho hàng trăm người khác trong cộng đồng ở 20 trong tổng số 22 quận, huyện, thành phố tại TP Hồ Chí Minh. Chưa hết, ổ dịch này còn là nguồn lây lan đến sáu tỉnh, gồm: Long An, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bình Dương, Tây Ninh và Ðắk Lắk.

Theo đánh giá của ngành y tế TP Hồ Chí Minh, ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc, các tòa nhà văn phòng, các khu công nghiệp (KCN) là khá cao. Ðến nay, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận ba ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 làm việc trong ba KCN trên địa bàn.

Như vậy, dịch Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh ngày càng phức tạp, diễn biến khó lường, buộc thành phố phải có giải pháp nhanh chóng, quyết liệt để khống chế các chuỗi lây nhiễm đang lan nhanh. Một trong những biện pháp được TP Hồ Chí Minh khẩn trương, quyết liệt thực hiện là lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố. Trước hết, việc lấy mẫu tập trung vào các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, những nơi liên quan đến hội viên nhóm truyền giáo Phục Hưng; công nhân, người lao động, chuyên gia tại các KCN, khu chế xuất (KCX), khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, liên quan ổ dịch của nhóm truyền giáo Phục Hưng, ngành y tế thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm gần 4.000 trường hợp F1 và hơn 274 nghìn trường hợp F2. Hiện, đang lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 45 nghìn công nhân làm việc trong khu công nghệ cao ở TP Thủ Ðức. TP Hồ Chí Minh hiện có 17 KCX, KCN và khu công nghệ cao với 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 280.000 công nhân và gần 3.000 chuyên gia nước ngoài, do vậy, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát vi-rút SARS-CoV-2 cho công nhân tại đây cần phải đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn. Liên quan ổ dịch ở nhóm truyền giáo Phục Hưng, Cơ quan CSÐT Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" để điều tra vụ án.

Cùng với phòng, chống dịch bệnh, việc bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội cũng được thành phố hết sức quan tâm. TP Hồ Chí Minh đã xây dựng các kịch bản cụ thể tương ứng với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hiện, nguồn cung hàng hóa vẫn dồi dào, đầy đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân thành phố.

Ðiều đáng quý đã trở thành truyền thống của người dân TP Hồ Chí Minh là trong khó khăn, hoạn nạn, người dân càng tỏ rõ hơn tinh thần tương thân, tương ái với đồng bào mình. Trong những ngày đầu của đợt giãn cách xã hội, nhiều người lao động nghèo, công nhân tại các khu cách ly đã nhận được nhiều nhu yếu phẩm, gạo và những suất cơm từ nhiều nguồn hỗ trợ…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, giãn cách xã hội là để thành phố tầm soát diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm. Ngành y tế thành phố cần đặc biệt chú ý đến điểm lây nhiễm tại quận 3 và điểm tại nhóm truyền giáo Phục Hưng. Trong tình hình hiện nay, đòi hỏi thành phố phải quyết tâm, toàn lực, tập trung cao nhất và có hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Các KCX, KCN, khu công nghệ cao phải báo cáo kịp thời kế hoạch sản xuất, kinh doanh an toàn, duy trì mọi hoạt động tối thiểu vì mục tiêu an toàn tối đa.

Tại buổi làm việc mới đây với ngành y tế và TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu phải kiên quyết, chủ động phòng ngừa, chủ động tiến công, tập trung hết sức ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, dập tắt ngay các ổ dịch lớn. TP Hồ Chí Minh phải dập tắt ngay ổ dịch liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng trong vòng 1-2 tuần, không để dịch bệnh lây lan.

Với những gì mà TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương khác đang thực hiện càng củng cố thêm niềm tin trong nhân dân rằng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được ngăn chặn, đẩy lùi. Cùng chung tay phòng, chống dịch, từng người dân phải hết sức tự giác thực hiện thông điệp 5K + vắc-xin của Bộ Y tế. Mọi người phải thật bình tĩnh, hiểu đúng để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19.