Nguy cơ bùng dịch từ người nhập cảnh trái phép

Liên tục trong những ngày gần đây, nước ta xuất hiện thêm các ca nhiễm Covid-19 mới. Ðáng chú ý là những ca nhiễm này qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc của cơ quan y tế, công an xác định đều là người nước ngoài hoặc có tiếp xúc với người nước ngoài.

Ðây thật sự đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng và đáng lo ngại, nhất là khi hàng loạt vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta vừa bị phát hiện. Ðiển hình là đêm 2-5, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Nam Từ Liêm cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội phối hợp phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê chín phòng trong chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) để ở. Công an đang đấu tranh làm rõ "lỗ hổng" để lọt số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nêu trên. Cũng tại địa bàn TP Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra của Công an thành phố vừa khởi tố hai đối tượng nữ đứng ra thuê nhà chung cư, sau đó đưa hàng chục người Trung Quốc vào ở. Ðộng cơ của hai người này là thu lợi khi được các đối tượng Trung Quốc trả cho hàng trăm triệu đồng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn khi tại Lào Cai đã xảy ra câu chuyện có thành viên tổ kiểm soát chống dịch Covid-19 của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, làm "tay trong" cho một đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép với 91 lần đưa 200 người vượt biên trót lọt. Mới đây nhất, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp Công an TP Vĩnh Yên phát hiện, tạm giữ 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến cư trú bất hợp pháp trên địa bàn. Vụ việc được phát hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang diễn biến rất phức tạp.

Theo thống kê của Bộ Công an, mỗi ngày có khoảng 100 đến 150 người tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng các con đường phi pháp. Mặc dù, các lực lượng chức năng ngày đêm nỗ lực làm việc để ngăn chặn nhưng vẫn có nhiều trường hợp thực hiện trót lọt việc nhập cảnh vào Việt Nam. Ðiều này cho thấy, đang hiện hữu "lỗ hổng" trong việc kiểm soát ra vào biên giới. Và khi còn người nhập cảnh trái phép, chúng ta không thể chống dịch từ gốc, chỉ có thể khoanh vùng khi phát hiện người nhiễm bệnh. Sự mất kiểm soát đối với Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra ở Việt Nam nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn triệt để các nguy cơ, trong đó có tình trạng nhập cảnh trái phép; và quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam, nhất là người đến từ vùng có hoặc đã từng có dịch Covid-19. Nhìn vào những vụ việc và con số thống kê nêu trên, có thể thấy những người nhập cảnh trái phép chính là mối đe dọa có thể làm "đổ sông đổ bể" những nỗ lực chống dịch của một quốc gia đang phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả. Dẫu nguy hiểm là vậy nhưng một bộ phận người dân vẫn vô trách nhiệm khi sẵn sàng tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép vượt biên. Do đó, cần sớm khởi tố những đối tượng này, áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc theo đúng quy định pháp luật để tạo tính răn đe.

Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống "phòng thủ" vững chắc mà tuyến đầu chính là bảo vệ biên giới; lực lượng Bộ đội Biên phòng cần phối hợp các lực lượng khác tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Tại các khu vực biên giới, cần siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tập trung các hướng, địa bàn trọng điểm; chú trọng nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, dự báo kịp thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để có phương án chỉ đạo ứng phó phù hợp từng cấp độ dịch, sát với tình hình thực tế. Ðối với tuyến "phòng thủ" trong nội địa, chủ công là lực lượng công an cần tiếp tục mở cao điểm tiến công trấn áp tội phạm liên quan việc xuất, nhập cảnh trái phép. Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cần trực tiếp phối hợp, hướng dẫn Công an các địa phương nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; hướng dẫn công an các địa phương tăng cường quản lý lưu trú người nước ngoài trên địa bàn, kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật và quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương. Ðồng thời, tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT), nhất là quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tập trung nắm hộ, nắm người, giải quyết tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở. Tổ chức tốt công tác phối hợp lực lượng tuần tra, nhất là sự phối hợp với người dân trên địa bàn để mỗi người dân đều trở thành một "trinh sát" trong cuộc chiến chống dịch bệnh.