Lan tỏa những gương sáng làm theo Bác Hồ

Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa qua, 323 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Ðó là những gương sáng, tiêu biểu cho hàng nghìn tập thể, cá nhân đang làm việc trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều năm nay, các chương trình giao lưu, tôn vinh gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác Hồ ngày càng được đầu tư công phu; các chuyên trang, chuyên mục của nhiều cơ quan báo chí có nhiều bài viết sinh động, giới thiệu mô hình mới, cách làm hay, nhằm cổ vũ, nhân rộng và tạo sức lan tỏa trong xã hội. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã luôn tìm tòi, đổi mới, có cách làm sáng tạo để đưa việc noi gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, thành phong trào sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân; thành ý thức tự hoàn thiện mình của mỗi người.

Trong những năm tới, cần kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng nên đột phá vào việc làm theo. Các nội dung, nhiệm vụ nêu trong Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW phải được cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; gắn học tập và làm theo Bác Hồ với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; tập trung giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc trong cuộc sống, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, kiên quyết ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Ở cơ quan, đơn vị nào cũng vậy, người đứng đầu có gương mẫu, tự giác thì mới trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải nêu gương và coi đó là sự tự hoàn thiện chính mình để xứng đáng với trọng trách được giao, để mọi người tin yêu; nêu gương trong học tập, trong làm theo Bác từ cách sinh hoạt hằng ngày, thái độ cư xử với đồng chí, đồng nghiệp và cán bộ cấp dưới, đến phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc chung. Tập thể cấp ủy, cán bộ chủ chốt cơ quan, đơn vị có tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn thì cán bộ cấp dưới sẽ yên tâm, tin tưởng; có dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đoàn kết, vô tư hết lòng vì công việc thì sẽ quy tụ, phát huy được sức mạnh cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính sự nêu gương của người đứng đầu có sức lan tỏa mạnh nhất trong từng cơ quan, đơn vị, tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, xây dựng nên một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Như thế, từ sự nêu gương của người đứng đầu, trong cơ quan, đơn vị sẽ ngày càng xuất hiện nhiều gương sáng trong học tập và làm theo Bác, gặp công việc khó đến mấy cũng cố gắng để làm được. Mỗi gương sáng phải được cổ vũ, để ngày càng sáng hơn; phải được nhân rộng, để tạo sức lan tỏa trong cuộc sống, như một bông hoa, góp sức làm nên một vườn hoa nhiều hương sắc.

NGUYỄN VĂN