Khắc phục sớm việc trên “mở” dưới “đóng”

Ngày 17/1, Bộ Y tế có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố chấn chỉnh các biện pháp chống dịch không phù hợp, trong đó có việc cách ly người về quê đón Tết kiểu “mỗi nơi một phách”. Nhiều địa phương vẫn chưa có động thái điều chỉnh quy định cách ly.

Người dân về quê đón Tết. (Ảnh: VTV)
Người dân về quê đón Tết. (Ảnh: VTV)

Nhiều địa phương không cấm người dân về quê đón Tết Nhâm Dần nhưng mỗi nơi áp dụng những quy định phòng, chống dịch khác nhau. Có thực tế dù cùng cấp độ dịch nhưng có tỉnh yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế, trong khi có tỉnh lại “cởi mở” đón người dân về quê. Chẳng hạn, tỉnh Thừa Thiên Huế (đang ở cấp độ 3) quy định người dân từ vùng cam, đỏ, chưa tiêm vaccine khi về địa phương phải cách ly 14 ngày và người từ vùng cam, đỏ chưa tiêm đủ vaccinevề cách ly 7 ngày.

Trong khi đó cùng ở cấp độ dịch 3 nhưng tỉnh Bình Định không yêu cầu cách ly đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân tuân thủ 5K. Tỉnh Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn, tuy nhiên người về từ vùng cam, đỏ sẽ phải cách ly tập trung.

Tỉnh Yên Bái quy định người về từ vùng cam, đỏ, tiêm đủ vaccine, phải xét nghiệm RT-PCR trước khi trở về; về tới địa bàn phải đến trạm y tế khai báo; sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm ba lần. Hết cách ly, người dân theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm thêm một lần nữa... Hy hữu còn có chuyện gần 30 gia đình có người về ăn Tết ở Thanh Hóa đã bị chính quyền xã đóng cửa và giữ chìa khóa, xảy ra mấy ngày trước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc các địa phương quy định cách ly người về quê ăn Tết như hiện nay không còn phù hợp, cần phải thay đổi. Đây không phải là biện pháp chống dịch mà là hiểu biết về chống dịch chưa đầy đủ. Hiện tại, việc đi lại, thông thương... đều đang áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ với tinh thần là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và hướng dẫn theo Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, trong đó quy định chỉ cách ly với người đến từ khu vực đang cách ly y tế hoặc vùng đỏ.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang đứng tốp đầu thế giới về tiêm vaccine phòng Covid-19 với hơn 170 triệu liều đã được tiêm, phần lớn người dân đã tiêm 2 đến 3 mũi vaccine, mức độ hiểu biết về Covid-19 cũng khác nhiều so với Tết 2021; khả năng phòng, chống dịch của hệ thống y tế cũng tốt hơn trước; chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm chống dịch, đang dần thích ứng an toàn với dịch bệnh thì lẽ ra việc đi lại của người dân và mở cửa du lịch phải thuận lợi hơn.

Người dân đang có nhu cầu đi du lịch rất lớn. Cả năm dịch bệnh không có điều kiện về quê, nên dịp Tết Nhâm Dần này, nhiều người muốn về quê đón Tết, vừa để du lịch thăm thú. Tuy nhiên, việc lo lắng thái quá dẫn đến không ít địa phương đưa ra những quy định phòng, chống dịch, cách ly “cực đoan” đối với người dân về quê đón Tết. Cách làm của các địa phương “mỗi nơi một phách” này thể hiện sự hiểu biết chưa sát sao về dịch bệnh và thành quả chống dịch, dựng lên rào cản đối với người dân có nhu cầu chính đáng về quê đón Tết, và khiến cho việc phục hồi du lịch vẫn rất khó khăn.

Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đã dỡ bỏ các quy định kiểm soát kiểu “cát cứ” ở các địa phương để tạo điều kiện cho người dân được đi lại, từng bước khôi phục du lịch, đưa hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Các địa phương cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương thiếu nhất quán với quy định chung của Chính phủ.

Các địa phương cần sớm khắc phục việc trên “mở” dưới “đóng”, thực hiện thống nhất quy định kiểm soát dịch, gỡ các rào cản đối với việc đi lại của người dân, cũng như thực hiện thông tin minh bạch, rõ ràng về tình hình mở cửa đón du khách.