Hỗ trợ người nước ngoài trong dịch Covid-19

Dịch Covid-19 xảy ra bất ngờ khiến nhiều người lâm vào cảnh lao đao, trong đó có cả những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Bên cạnh những khó khăn chung như công việc bị ảnh hưởng, thu nhập sụt giảm, cuộc sống thiếu thốn... nhiều người trong số họ còn không có người thân hoặc mối quan hệ thân thiết ở Việt Nam để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ trong những tình huống cấp bách.

Khám sức khỏe trước khi tiêm vaccine cho người nước ngoài ở Hà Nội (Ảnh: DUY LINH)
Khám sức khỏe trước khi tiêm vaccine cho người nước ngoài ở Hà Nội (Ảnh: DUY LINH)

Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, bảo đảm an toàn sức khỏe và đời sống sinh hoạt cho tất cả mọi người, không phân biệt đối xử người trong nước hay người nước ngoài, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã ban hành những chủ trương, chính sách nhằm kịp thời hỗ trợ công dân nước ngoài tại Việt Nam gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Cộng đồng cũng có nhiều việc làm thiết thực để giúp đỡ những người bạn quốc tế. Nhiều người vẫn nhớ câu chuyện gây xôn xao dư luận hồi tháng 4/2020 tại TP Hồ Chí Minh về một thầy giáo người nước ngoài bị mất việc, cuộc sống kiệt quệ do dịch Covid-19 đã cầm biển kêu cứu đứng ngã tư đường mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng. Ngay lập tức nhiều người, dù không hề quen biết, đã tìm đến để hỗ trợ kịp thời khiến ông cảm thấy “choáng ngợp bởi lòng từ bi và sự hào phóng của người Việt”.

Câu chuyện nhỏ phần nào cho thấy đất nước, con người Việt Nam luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống, dù đó là ai. Trong suốt gần hai năm dịch bệnh hoành hành, những người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc của toàn xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ lương thực thực phẩm, thuốc men, được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chăm sóc y tế...

Nhiều bệnh nhân người nước ngoài đã được nhân viên y tế của Việt Nam cứu chữa tận tình, giúp họ chiến thắng tử thần, quay trở lại với cuộc sống. Tiêu biểu có thể kể đến việc cứu sống nam phi công người Anh bị mắc Covid-19 nặng hồi tháng 7/2020 đã được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Trong đợt dịch lần thứ tư, tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đối với người nước ngoài. Như tại TP Hồ Chí Minh, chính quyền đã gặp gỡ, thăm hỏi, động viên người nước ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đang sinh sống trên địa bàn thành phố, hỗ trợ nhu yếu phẩm, trao tặng các gói quà an sinh bao gồm cả tiền mặt, ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. TP Hồ Chí Minh còn triển khai các tổng đài tiếp nhận thông tin hỗ trợ với đường dây nóng dành cho năm nhóm ngoại ngữ khác nhau cùng đường link https://bit.ly/SupportForeigner để người nước ngoài nếu gặp khó khăn vì dịch Covid-19 có thể chủ động đăng ký thông tin đề nghị được hỗ trợ.

Tại Hà Nội, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ kịp thời cho sinh viên ngoại quốc đang học tập trong các trường đại học của Việt Nam. Tại tỉnh Bình Thuận, chương trình “San sẻ yêu thương với người xa xứ” cũng được triển khai, trao tiền mặt và hàng thiết yếu đến hàng chục người nước ngoài không có việc làm, cuộc sống bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Song song với công tác phối hợp rà soát, lập danh sách các trường hợp người nước ngoài gặp khó khăn, một số địa phương còn duy trì Tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ kịp thời người nước ngoài trong các tình huống cần thiết.

Đây là minh chứng sinh động cho bản chất nhân văn của chế độ xã hội, tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái của người Việt Nam, là nguồn động lực quý giá, góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng, giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh.