Riêng tỉnh Quảng Ngãi, đến nay đã có sáu NÐNC được thành lập tại các huyện ven biển và đảo Lý Sơn, với gần hai nghìn đoàn viên là lao động của 355 tàu cá tham gia; tỉnh Phú Yên cũng đã vận động thành lập 102 tổ tàu, thuyền an toàn, với 860 phương tiện và gần sáu nghìn thuyền viên tham gia; tỉnh Quảng Nam có khoảng 4.214 tàu đánh bắt thủy, hải sản với khoảng 10 nghìn lao động, thường xuyên bám biển.
Nhằm hỗ trợ ngư dân, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể, thiết thực. Chính phủ đã ban hành các chính sách hỗ trợ ngư dân mua mới, đóng mới tàu đánh bắt hải sản hoặc tàu cung ứng dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản, nhất là những ngư dân bị nạn trên biển, đang thiếu vốn để đóng tàu tiếp tục ra khơi, chính sách về việc hỗ trợ nhiên liệu cho các tàu cá khai thác, đánh bắt xa bờ... Nhiều địa phương đã chi hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ trang bị máy liên lạc có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh (GPS). Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã thành lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân, Quỹ Nhân đạo nghề cá, Quỹ bảo hiểm... thu hút được sự giúp đỡ rất lớn của cộng đồng. Có thể nói, ngư dân trong cả nước, thời gian qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân cả vật chất lẫn tinh thần. Ðể ngư dân tiếp tục "vươn khơi bám biển" đánh bắt xa bờ, giúp họ gắn bó, đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã và đang tích cực giúp đỡ, ủng hộ và tạo điều kiện để ngư dân cả nước tự nguyện thành lập NÐNC; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đội tàu đánh bắt xa bờ.
Tuy vậy, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn về cơ chế và chính sách ưu tiên hỗ trợ của Nhà nước đối với ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ như kinh phí, lãi suất, định mức, thời gian vay ngân hàng để mua sắm, cải hoán tàu bè... Cần sớm khắc phục những vướng mắc này tạo thêm niềm tin, ổn định đời sống cho ngư dân, hỗ trợ thiết thực để ngư dân bám biển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.