Cơ hội thể hiện nhiệt huyết và sức sáng tạo

Một mùa hè tình nguyện nữa của thanh niên đã bắt đầu, mang đến những cơ hội mới để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy thế mạnh, nhanh chóng bắt tay vào những hành động, phần việc cụ thể, khơi sức trẻ ghi dấu ấn xung kích, đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 22 năm qua, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” do Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động đã từng bước đi vào cuộc sống theo chiều sâu.

Thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Phước Long (Bạc Liêu) với mô hình "Áo xanh ra đồng" hỗ trợ người dân thu hoạch rau màu. (Ảnh: TTXVN)
Thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Phước Long (Bạc Liêu) với mô hình "Áo xanh ra đồng" hỗ trợ người dân thu hoạch rau màu. (Ảnh: TTXVN)

Những chương trình, dự án, cuộc vận động tích hợp trong Chiến dịch ngày càng được dư luận xã hội quan tâm, đồng tình ủng hộ. Hàng chục triệu bạn trẻ có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhiều đoàn viên trong số đó đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng ngay trên những “mặt trận” tình nguyện của Chiến dịch.

Khác với những lần triển khai trước đây, Trung ương Ðoàn đã tập trung mở rộng toàn bộ các nội dung ra khỏi phạm vi hoạt động truyền thống của Chiến dịch, tăng cường mạnh mẽ những công trình, phần việc phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, tình hình cụ thể ở mỗi địa phương. Trong đó, các cấp bộ Ðoàn trên cả nước thành lập đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi, nhân dân… Ngoài địa bàn hoạt động riêng, các đơn vị, đội hình tình nguyện vươn “cánh tay” tình nguyện đến với 74 huyện nghèo, 54 xã đặc biệt khó khăn, 33 làng thanh niên lập nghiệp, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số...

Tại lễ phát động Chiến dịch, Trung ương Ðoàn đã đặt ra yêu cầu khám sàng lọc hậu Covid-19, bệnh mạn tính cho ít nhất 250 nghìn trường hợp; tư vấn tâm lý cho ít nhất 100 nghìn đoàn viên, thanh thiếu nhi; giới thiệu việc làm cho ít nhất 300 nghìn đoàn viên; toàn bộ tổ chức đoàn cấp xã, phường, thị trấn thành lập đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng”...

Ðây chính là điểm mới mang tính quyết định, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ cả nước. Từ những nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, các cấp bộ Ðoàn sẽ có cơ hội bứt phá, tăng tốc hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2017-2022.

Muốn vậy, mỗi hoạt động, chương trình triển khai cần trở thành một điểm đến thật sự hấp dẫn, ý nghĩa để các bạn trẻ tìm đến, thể hiện tài năng, kỹ năng, nhiệt huyết, có cơ hội trải nghiệm, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Song song với đó, tổ chức đoàn mỗi địa phương cần chủ động tham mưu sớm với cấp ủy, chính quyền; tích cực mở rộng “mặt trận tình nguyện” bằng cách phối hợp các đơn vị liên quan, qua đây tận dụng triệt để các nguồn lực; nghiên cứu tích hợp, ứng dụng mạnh mẽ khoa học-công nghệ, chuyển đổi số trong từng hoạt động, công trình, phần việc cụ thể...