Ðẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

Dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đang có chiều hướng lây lan trên diện rộng.  Theo cơ quan thú y, giữa tháng 4, cả nước chỉ còn 761 ổ dịch  VDNC  trên trâu, bò tại 126 huyện của 21 địa phương chưa qua 21 ngày, tổng số gia súc mắc bệnh hơn 20.400 con; đến nay đã tăng lên gần 1.400 ổ dịch ở 27 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày, số gia súc mắc bệnh hơn 48.400 con.

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện ở Nam Định (Ảnh minh họa: Trần Khánh).
Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện ở Nam Định (Ảnh minh họa: Trần Khánh).

Theo nhận định của các chuyên gia, thời gian tới dịch VDNC có thể tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại véc-tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng…). Thời gian qua, một số nơi chưa triển khai đồng bộ, không xử lý dứt điểm và tiêu hủy gia súc khi dịch bệnh mới xuất hiện. Việc chăn thả trâu, bò trên cánh đồng, bãi chăn thả chung khá phổ biến. Nhu cầu vận chuyển, giết mổ trâu, bò gia tăng mạnh. Ðiều kiện các hộ chăn nuôi, nhất là tại các tỉnh miền núi còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn khi áp dụng biện pháp phòng bệnh. Do giá trị kinh tế của một con trâu, bò khá cao cho nên người chăn nuôi ở một số nơi bán chạy, giết mổ gia súc bị bệnh.

Nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người chăn nuôi, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 631/CÐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo triển khai giải pháp phòng, chống dịch VDNC theo quy định của pháp luật về thú y, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Các địa phương đang có dịch VDNC cần công bố dịch theo quy định; tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch theo đúng quy định, không để dịch lây lan, kéo dài. Ðồng thời tổ chức tốt việc tiêm vắc-xin, giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng. Hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng… truyền bệnh.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cần quyết liệt chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan và các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò từ nước ngoài vào Việt Nam; tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu, bò; đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch VDNC để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các bộ liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, trong đó có bệnh VDNC bảo đảm thống nhất, hiệu quả, phù hợp điều kiện cụ thể và khả năng cân đối ngân sách, đúng quy định của pháp luật. Ðồng thời chủ động phối hợp các tổ chức quốc tế và các nước trong việc chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch bệnh VDNC.