Ðại dịch Covid-19 và cuộc “thử lửa” cán bộ

Xử lý vụ việc cán bộ chơi golf giữa mùa dịch, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Ðịnh quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với cả ba đồng chí là Giám đốc Sở Du lịch, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh và Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh.

Họp báo công bố quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng.
Họp báo công bố quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng.

UBND tỉnh và Sở Du lịch cũng tiến hành kỷ luật theo thẩm quyền, miễn nhiệm chức vụ đối với hai đồng chí Giám đốc Sở Du lịch và Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch. Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Vi phạm của các cán bộ nêu trên là không thể biện minh, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện quyết liệt các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Ở cương vị cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị, việc chơi golf giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp là biểu hiện coi thường kỷ cương, phép nước, gây bức xúc xã hội.

Dư luận hoan nghênh tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, không né tránh, bao che của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Ðịnh, nhưng không khỏi băn khoăn trước những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức, có quyền. Nào là cán bộ tụ tập đánh bạc tại trụ sở UBND xã; cán bộ có hành vi xô xát với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm hay là dung túng, bao che cho người đi qua chốt kiểm dịch không đúng quy định, sử dụng giấy đi đường sai đối tượng, sai mục đích…

Mọi hành vi coi thường luật định, bất chấp đạo lý, hay sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm đều phải trả giá. Dẫu biết rằng kỷ luật cán bộ là biện pháp cuối cùng, là việc chẳng đừng, nhưng nhất thiết phải thực hiện triệt để, để vừa bảo vệ tính nghiêm minh trong kỷ luật, kỷ cương, nguyên tắc của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời củng cố niềm tin trong nhân dân.

Ðất nước đang trải qua những ngày tháng khốc liệt bởi dịch Covid-19. Trong cuộc chiến cam go này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tất cả đều nỗ lực hết sức, từ các lực lượng tuyến đầu, các cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân. Ðã có những hy sinh, mất mát, đau thương không dễ gì bù đắp, nhưng đây cũng là khoảng thời gian ghi dấu ấn về giá trị của sự đồng cảm, sẻ chia, của tinh thần đoàn kết, tương trợ, quyết tâm hành động vượt qua đại dịch. Biết bao câu chuyện nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, những tấm gương bất chấp hiểm nguy, xả thân vì cộng đồng đã lan tỏa rộng khắp, tạo nguồn lực tinh thần to lớn trong toàn xã hội. Nghĩa Ðảng, lòng dân kết nối bền chặt hơn, để không địa phương nào đơn độc, không cá nhân nào bị bỏ lại phía sau. Trong vòng tay kết nối và lan tỏa ấy, không có chỗ cho sự vô cảm, thờ ơ.

Ðại dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát đã như cuộc “thử lửa” đối với mỗi người khi phải đối diện với khó khăn, vượt lên nghịch cảnh, đồng thời đặt ra thử thách cho đội ngũ cán bộ các cấp về năng lực tham mưu, tổ chức, điều hành và cả về ý chí, đạo đức, tác phong. Trong điều kiện phải ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, hơn lúc nào hết, mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần đề cao trách nhiệm nêu gương với tinh thần chủ động, quyết tâm hơn nữa. Mỗi người phải là chiến sĩ đi đầu, ngọn cờ đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; làm nhân tố căn cốt huy động sức mạnh toàn dân, đồng lòng, đồng hành, giữ vững các “pháo đài” chống dịch, để sớm ổn định đời sống.